Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 31/01/2024 15:04 (GMT+7)

Cách xử lý khi bị nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo làm phiền

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong trường hợp thường xuyên bị làm phiền bởi những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hoặc lừa đảo, người dân có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để gửi báo cáo đến cơ quan chức năng về những số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền người dùng.

Cách xử lý khi bị nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo làm phiền

Ảnh minh họa.

Cách báo cáo số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo qua tổng đài 5656

Từ tháng 10/2020, khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực, Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai tổng đài 5656 để tiếp nhận phản ánh của người dân về các số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo làm phiền hoặc lừa đảo…

Trong trường hợp bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo hoặc mục đích lừa đảo, người dùng có thể soạn tin nhắn SMS gửi đến tổng đài 5656 với cú pháp như sau để phản ánh về cuộc gọi rác: Cú pháp tin nhắn: V (số điện thoại thực hiện cuộc gọi quảng cáo)(nội dung quảng cáo). Chẳng hạn, nếu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại di động 0987654xxx với nội dung quảng cáo về môi giới chứng khoán, bạn có thể soạn tin nhắn với nội dung: V (0987654xxx)(Cuộc gọi quảng cáo môi giới chứng khoán của công ty X), sau đó gửi đến tổng đài 5656.

Trong trường hợp bị làm phiền bởi các tin nhắn SMS quảng cáo hoặc lừa đảo, người dùng có thể soạn tin nhắn với cú pháp như sau: S (số điện thoại gửi tin nhắn rác)(nội dung tin nhắn) và gửi đến tổng đài 5656. Chẳng hạn, nếu nhận được tin nhắn rác từ số điện thoại di động 0987654xxx, bạn có thể soạn tin nhắn với nội dung: S (0987654xxx)(tin nhắn lừa đảo mua hàng), sau đó gửi đến tổng đài 5656.

Tổng đài 5656 hoạt động hoàn toàn miễn phí, do vậy người dùng sẽ không bị mất phí khi gửi các tin nhắn phản ánh đến tổng đài này. Sau khi nhận được phản ánh, tổng đài 5656 sẽ tiến hành xử lý, xác nhận thông tin dựa vào các phản ánh của người dùng và chặn cuộc gọi từ những số điện thoại phát tán tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi rác.

Phản ánh số điện thoại rác thông qua trang web

Ngoài cách gửi tin nhắn theo cú pháp ở trên, người dùng có thể gửi phản ánh các số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác thông qua trang web của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông. Để làm điều này, người dân thực hiện theo các bước sau:

- Đầu tiên, truy cập vào trang web "Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác" tại https://thongbaorac.ais.gov.vn/ (trang web hỗ trợ cả giao diện trình duyệt web máy tính lẫn smartphone).

- Tại giao diện trang web hiện ra, bạn chọn loại phản ánh (tin nhắn, cuộc gọi hay email rác); nguồn phát tán (email hoặc số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác); số điện thoại phản ánh (số điện thoại bị nhận tin nhắn hoặc cuộc gọi rác); nội dung tin nhắn rác hoặc cuộc gọi rác (nội dung quảng cáo, lừa đảo…).

Người dân cũng có thể đính kèm hình ảnh tin nhắn, email rác hoặc thu âm cuộc gọi làm phiền… để làm bằng chứng phản ánh (không bắt buộc). Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, nhấn nút "Phản ánh). Trang web sẽ gửi một mã OTP đến số điện thoại di động mà người dùng đã khai báo để xác nhận lại. Bạn điền mã OTP này vào trang web hiện ra tiếp theo, sau đó nhấn nút "Hoàn thành".

Sau khi nhận được phản ánh từ người dùng, hệ thống của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành xác nhận và xử lý những đầu số di động phát tán tin nhắn hoặc thực hiện các cuộc gọi quảng cáo, lừa đảo.

Cùng chuyên mục

Cảnh giác chiêu trò giả mạo bán vé máy bay dịp Tết 2025 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng các chiêu trò, thủ đoạn tinh vi bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 giá rẻ để lừa khách hàng. Do đó, cơ quan chức năng và các hãng hàng không đã khuyến cáo người dân cần phải tỉnh táo, kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Tin mới

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.