Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/09/2023 08:43 (GMT+7)

Cảm kích những 'người hùng' thầm lặng trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Ngay khi nhận tin vụ cháy xảy ra, những cá nhân, đội tình nguyện viên đã ngay có mặt tại hiện trường. Dù cho đám đông hoảng loạn, đám cháy bùng lên dữ dội, những con người này vẫn dũng cảm xông vào để ứng cứu các nạn nhân.

Anh Nguyễn Đăng Văn (quê ở Quế Võ, Bắc Ninh) khiến nhiều người cảm kích khi dũng cảm lao đến chung cư mini đang cháy cứu người thân và những nạn nhân khác.

Kể lại với phóng viên VOV2 giây phút kinh hoàng khi ngọn lửa đang bao trùm tòa chung cư mini, anh Văn cho hay, khoảng 23h30 đêm 12/9/2023, khi trên đường đi ship hàng nhận được tin nhắn của anh trai, báo nhà người thân bị cháy, anh Văn liền chạy ngay tới.

Cảm kích những 'người hùng' thầm lặng trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Ảnh 1
Ngay khi đến hiện trường vụ cháy, anh Văn liền xông vào đám cháy, cứu người thân và nhiều nạn nhân khác. Ảnh: VOV2.

Khi đến nơi, đám cháy đã bao trùm tòa nhà, đám đông hoảng loạn. Ngay lập tức, anh Đăng liền xông vào đám cháy dập lửa và cứu các hộ gia đình đang mắt kẹt trong đám cháy.

Anh leo lên tầng 4, dùng búa đập vỡ cánh cửa và cứu được anh chị họ, sau đó may mắn cứu thêm được gần 10 người nữa cùng tầng với anh chị.

“Em bịt khẩu trang dấp nước, lúc ấy hết lửa rồi, chỉ còn khói độc thôi, cũng sợ, nhưng thấy mọi người thương lắm. Lúc ấy mình chỉ nghĩ cứu người”, anh Văn chia sẻ.

Di chuyển “thần tốc” lên các bậc cầu thang nóng bỏng rát, anh Văn đã đưa từng lượt người ra, xốc trên lưng, cõng nạn nhân qua từng bậc cầu thang cháy rụi, biến dạng méo mó.

Sau khi cứu người được người ra, anh cùng lực lượng chức năng và người dân nhanh chóng đưa nạn nhân xuống đất và đưa đi cấp cứu.

Cảm kích những 'người hùng' thầm lặng trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Ảnh 2
Anh Phạm Quốc Việt và thành viên trong đội. Ảnh: báo Thanh Niên.

Theo báo Thanh Niên, để hỗ trợ những nạn nhân gặp nạn trong vụ cháy này, đội cứu hộ FAS Angel (đội cứu hộ 0 đồng, gồm những tài xế xe ôm công nghệ - PV) cũng nhanh chóng có mặt ngay khi nhận tin báo.

Theo đó, khoảng 23h45 ngày 12/9, anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội cứu hộ FAS Angel, nhận tin báo hỗ trợ người bị nạn từ đám cháy tại ngõ 29 phố Khương Hạ. Ngay lập tức, anh Việt đã điều chiếc xe cứu thương số 02 đến hiện trường để hỗ trợ những người bị nạn.

Sau ít phút, anh Việt đánh giá vụ cháy chung cư mini sẽ để lại hậu quả nặng nề nên đã bàn giao xe cứu thương cho một tình nguyện viên trong đội để huy động thêm chiếc xe cứu thương số 03 ở Cầu Diễn (P.Cầu Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tới hiện trường.

Bên cạnh đó, anh Việt cũng thông báo tin cháy lên nhóm để các tình nguyện nắm được và di chuyển đến hiện trường. Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, một số thành viên hít phải khói độc, thế nhưng bằng kinh nghiệm cứu hộ đã được học tập và trải qua thực tế, đội cứu hộ nhanh chóng ổn định tinh thần. Họ cùng lực lượng chức năng đến từng căn phòng tại chung cư, tìm kiếm người sống sót còn đang mắc kẹt.

"Đi từ cửa chính tầng 1 lên với lực lượng cứu hỏa, chúng tôi nhanh chóng gặp một số hộ gia đình vẫn đang mắc kẹt. Tổng cộng, chúng tôi đã cứu được khoảng 12 người và đưa họ đi bệnh viện", anh Việt nói, và cho hay, ngoài việc cứu người xuyên đêm, 50 tình nguyện viên còn hỗ trợ chuyển thi thể nạn nhân xấu số đến các nhà tang lễ.

"Đây là vụ cháy thương tâm nhất mà tôi từng tham gia hỗ trợ", anh Việt xúc động nói.

Cảm kích những 'người hùng' thầm lặng trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Ảnh 3
Nhiều hộ dân thức xuyên đêm tiếp tế thực phẩm cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Nhân Dân.

Ngoài anh Văn và những tình nguyện viên của Đội cứu hộ FAS Angel, hàng chục người dân tại phố Khương Hạ cũng thức xuyên đêm tiếp nước, bánh mì, hoa quả cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Khoảng 23h22 ngày 12/9, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Nơi xảy ra cháy là căn nhà 9 tầng, 1 tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy chung cư mini cơ bản được khống chế, không để cháy lan các nhà dân xung quanh.

Lực lượng chức năng đã giải cứu được 70 người bị mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Chiều ngày 13/9, thông tin từ Công an Hà Nội, vụ cháy chung cư mini gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, số người tử vong lên đến 56 người, trong đó, đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong.

Ngoài số người tử vong nói trên, Cơ quan chức năng xác định có 37 người bị thương.

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Thượng úy CSGT trao lại tài sản cho du khách đánh rơi
Công an thị trấn Di Linh phối hợp với Thượng úy Đinh Quang Dũng – tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc chốt cảnh sát giao thông Phú Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tiến hành hoàn tất các thủ tục trao trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.