Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 26/12/2019 02:42 (GMT+7)

Cần Thơ: Mở rộng hội nhập để phát triển bền vững hơn

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ Triển lãm TP. Cần Thơ (CPA) đã nói như vậy khi trao đổi với chúng tôi về hoạt động của CPA.

Phóng viên: Thưa ông Nguyễn Khánh Tùng, xin ông cho biết một số đôi nét cơ bản về CPA - một đơn vị trực thuộc UBND thành phố được thành lập năm 2015 ?

Giám đốc Nguyễn Khánh Tùng: Là cơ quan giúp việc cho hoạt động mở rộng phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại & Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (viết tắt tên tiếng Anh là CPA) có chức năng tham mưu, đề xuất cho UBND thành phố và tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư-thương mại; tổ chức hoạt động hội chợ triển lãm, quảng cáo, dịch vụ thương mại, tổ chức sự kiện phục vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần hỗ trợ hoạt động hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố theo quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm TP. Cần Thơ (CPA).

CPA có nhiệm vụ, quyền hạn về hoạt động xúc tiến, gồm: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch 05 năm và hằng năm về xúc tiến đầu tư, thương mại theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố; Tham mưu, đề xuất UBND thành phố các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển đầu tư, thương mại và tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp, chương trình, chính sách hỗ trợ khi được phê duyệt; Hợp tác với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước về hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; Phối hợp với cơ quan có liên quan tổ chức thu thập thông tin để nghiên cứu, dự báo và định hướng phát triển của thị trường trong, ngoài nước, cơ hội đầu tư và các sản phẩm xuất nhập khẩu chủ yếu của thành phố; Xây dựng danh mục các công trình, dự án trên địa bàn thành phố cần kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước để hợp tác đầu tư, thương mại.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về tiềm năng, hàng hóa, thị trường, xuất nhập khẩu và đầu tư của thành phố; Xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp; quảng bá thương hiệu của thành phố đến các thị trường trong và ngoài nước. Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp ứng dụng về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố; Xây dựng và phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư, thương mại của thành phố; Tổ chức đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước.

Về tổ chức hội chợ - triển lãm: Tổ chức hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ thương mại, tổ chức sự kiện giới thiệu những thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, sản phẩm mới; phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hoặc tham gia hội thảo, hội nghị trong, ngoài nước. Cung ứng dịch vụ hỗ trợ hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm và dịch vụ thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm; Hợp tác đầu tư xây dựng, mở rộng hoạt động hội chợ triển lãm và dịch vụ thương mại theo quy hoạch được duyệt của UBND thành phố.

Về Cung cấp dịch vụ tư vấn về đầu tư, thương mại: Tư vấn về đầu tư: Cung cấp thông tin về đầu tư, pháp luật đầu tư, lập dự án đầu tư, lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp, mở văn phòng đại diện, chi nhánh; Tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp về thương mại với các đối tác trong và ngoài nước. Đồng thời, CPA còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, cầu nối giữa nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học với người tiêu dung; Tổ chức tập huấn, hướng dẫn và bồi dưỡng kiến thức về quản lý kinh tế, kỹ năng kinh doanh, các thủ tục xúc tiến đầu tư và xuất nhập khẩu cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu; Thực hiện chức năng trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố; Thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của UBND thành phố.

Phóng viên: Để đạt được kết quả hoạt động năm 2019 của CPA ra sao, thưa ông?

Giám đốc Nguyễn Khánh Tùng: Năm 2019, thành phố Cần Thơ xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược hàng đầu trong việc thu hút đầu tư. CPA đã tham mưu UBND thành phố thành lập Văn phòng liên lạc (VPLL) của Tổ công tác Nhật Bản tại Tokyo và Osaka (Nhật Bản); mời 02 chuyên gia Nhật có uy tín phụ trách 02 VPLL này; đặc biệt là mời được Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam tại Kansai, nguyên Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) làm cố vấn chiến lược cho UBND thành phố.

CPA đã tham mưu để thành phố ban hành 10 Cam kết của Chủ tịch UBND phố Cần Thơ đối với nhà đầu tư Nhật Bản tại Khu Công nghiệp Việt Nam - Nhật Bản sau khi tổ chức chuyến đi khảo sát, nghiên cứu các Khu công nghiệp và Khu công nghệ thông tin tập trung ở khu vực phía Bắc (Hà Nam, Hưng Yên, Hà Nội). Thường xuyên thu thập, cập nhật và hệ thống hóa số liệu về tình hình kinh tế-xã hội của thành phố, đăng ký tài khoản trên trang thông tin điện tử về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư. Phối hợp với Sở Kế hoạch-Đầu tư xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, cập nhật đầy đủ các nội dung chi tiết về các dự án kêu gọi đầu tư để thông tin đến các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại thành phố Cần Thơ.

Tháng 3/2019, CPA tổ chức đoàn xúc tiến hợp tác, đầu tư tại Nhật Bản nhằm tổ chức thực hiện việc ký kết hợp tác, hữu nghị, đoàn kết, đầu tư giữa thành phố Cần Thơ và tỉnh Wakayama, Hyogo, thành phố Tokyo về thúc đẩy các hoạt động hợp tác về nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, du lịch, logistics, y tế, giáo dục… thu được một số kết quả như: tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Kết nối giao thương với hơn 120 đại biểu tham dự, trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Nhà máy sản xuất, gia công thủy sản cho Liên doanh giữa The Marine Foods Corporation (Nhật Bản) và Công ty TNHH Thực phẩm Xuất khẩu Nam Hải (Cần Thơ);

Ký ghi nhớ về việc “Tăng cường tình hữu nghị và đóng góp cho sự phát triển của thành phố Cần Thơ bằng việc tăng cường nguồn nhân lực công nghệ thông tin” giữa Học viện máy tính Kobe và Trường Đại học Kỹ thuật-Công nghệ Cần Thơ; Ký bản ghi nhớ về việc “Thúc đẩy hợp tác về đào tạo tiếng Nhật cho học sinh, sinh viên và người dân thành phố Cần Thơ” giữa Học viện ngoại ngữ Okayama và Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Sau thành công xúc tiến hợp tác đầu tư tại thị trường Nhật Bản, CPA đã tiếp đón nhiều đoàn nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Cần Thơ. Trong đó, nổi bật nhất là CPA đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần WONS thực hiện phóng sự quảng bá môi trường đầu tư dành cho doanh nghiệp Nhật, đưa Công ty đến làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố để xây dựng website về đầu tư của thành phố Cần Thơ bằng tiếng Nhật.

Tháng 8/2019, CPA tiếp tục tổ chức Hội thảo Xúc tiến Đầu tư vào thành phố Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản, với chủ đề “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển bền vững” tại thành phố HCM nhằm giới thiệu thành tựu kinh tế, xã hội, tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư của thành phố, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền và các cơ quan chức năng của thành phố.

Hội thảo thu hút 250 đại biểu (trong đó có 170 đại biểu Nhật Bản) đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và Nhật Bản đến tham dự và đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, góp phần quan trọng vào sự thành công của Hội thảo. Tại đây đã diễn ra ký kết các ghi nhớ giữa Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ và Công ty Takesho Food và Ingredients Inc, giữa Sở Công Thương thành phố Cần Thơ và Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam.

Tháng 11/2019, CPA phối hợp tổ chức Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Mekong-Nhật Bản trong Chương trình Giao lưu Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Nhật Bản (lần 5) tại TP. Cần Thơ. Lãnh đạo thành phố đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Takesho, đầu tư nhà máy chiết xuất Protein từ tôm thành gia vị, với số vốn là 8 triệu USD.

Bên cạnh đó, CPA phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức Chương trình Gặp gỡ Lãnh đạo UBND thành phố với doanh nghiệp Nhật Bản, tạo cầu nối gặp gỡ giữa chính quyền địa phương với nhà đầu tư, đối tác Nhật Bản tiềm năng. Thu hút khoảng 80 đại biểu, trong đó 25 doanh nghiệp Nhật Bản, các doanh nghiệp, tổ chức chia sẻ quan tâm đầu tư vào thành phố Cần Thơ về nông nghiệp, bảo vệ môi trường, tái chế, cơ sở hạ tầng…

Ở lĩnh vực xúc tiến đầu tư, CPA đã thiết lập quan hệ đối tác với Singapore, Hàn Quốc và phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, tạo cơ hội cho hàng trăm công ty, doanh nghiệp 2 bên tìm hiểu, trao đổi thông tin về du lịch, khu dân cư, công nghệ thông tin tập trung, logistics, đầu tư thành phố Cần Thơ trở thành đô thị thông minh và kết nối trong khu vực Đông Nam Á, xuất nhập khẩu nông-thủy sản, giới thiệu tiếp cận nguồn vốn vay cho bà con nông dân…

Có thể nói, không chỉ xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả khả quan, năm 2019 CPA cũng đạt nhiều kết quả trên lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất khẩu tại chỗ mà hoạt động hội chợ-triển lãm và sự kiện cũng đạt nhiều thành tựu. Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ quy mô ngày càng lớn, thu hút ngày càng nhiều sự chú ý, tham gia doanh nghiệp của gần 10 nước trên thế giới.

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam do CPA tổ chức tháng 11/2019 thu hút hơn 500 gian hàng, 250 ngàn lượt khách tham quan, có sự góp mặt của các quốc gia và vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Israel, Ấn Độ, Đài Loan, Canada, Indonesia, Malaysia, Lào. Ngoài ra, các sự kiện: Hội chợ mua sắm & ẩm thực hàng Thái Lan; Triển lãm quốc tế Vietbuild Cần Thơ; Triển lãm Thủy sản Quốc tế Việt Nam, Hội chợ Quốc tế Du lịch Việt Nam đã góp một phần trong việc thu hút du khách đến tham quan và mua sắm.

Xin trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi cuộc trao đổi này. Xin chúc CPA tuổi lên 5 sẽ đạt nhiều thành quả phấn khởi hơn.

Cùng chuyên mục

Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội về việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.
Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.

Tin mới