Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/03/2023 10:37 (GMT+7)

Cảnh báo những rủi ro từ việc thiếu ngủ

Các nhà khoa học tin rằng ngay cả những thói quen tưởng chừng vô hại, chẳng hạn như thức khuya và dậy muộn, cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, mất trí nhớ, tăng cân, huyết áp cao và tiểu đường…

Cảnh báo những rủi ro từ việc thiếu ngủ

Trong bài viết mới được đăng tải trên trang sbs.com của Dịch vụ thông tin truyền thông chuyên biệt (SBS) Australia, các nhà khoa học cho rằng cần phải ưu tiên cho giấc ngủ vì một giấc ngủ ngon có thể giúp cải thiện chức năng của não bộ, cải thiện tâm trạng cũng như quá trình trao đổi chất và hệ miễn dịch. Hàng loạt nghiên cứu gần đây thậm chí còn cho thấy việc thiếu ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID kéo dài.

Cũng theo các nhà khoa học, điều đáng ngạc nhiên là giấc ngủ từ 7-8 giờ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với giấc ngủ ngắn hoặc dài hơn. Thời gian ngủ của con người do “đồng hồ sinh học” chi phối.

Trong quá trình tiến hóa, đồng hồ sinh học của các loài sinh vật – từ vi khuẩn, thực vật cho đến con người – đã phát triển để tối ưu hóa các quá trình của cơ thể dựa trên những thay đổi của môi trường trong ngày, bao gồm hành vi, sinh lý và trao đổi chất. Về lý thuyết, mặc dù mỗi người có thể ngủ bất kỳ lúc nào trong ngày khi cảm thấy mệt, nhưng đồng hồ sinh học của cơ thể lại quy định con người hoạt động vào ban ngày và ngủ vào ban đêm. Làm việc trái với nhịp sinh học, chẳng hạn như làm ca đêm, hoặc thức khuya và dậy muộn vào cuối tuần, có thể khiến sức khỏe suy giảm vì điều này "ngắt kết nối" sinh lý và hành vi của con người với đồng hồ sinh học.

Sự thay đổi thường xuyên giờ đi ngủ vào mỗi cuối tuần gây ra hiện tượng lệch múi giờ do tác động xã hội, làm tăng nguy cơ béo phì và các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Giờ đi ngủ theo đồng hồ sinh học có thể khác biệt đáng kể so với môi trường thực tế. Tuy nhiên, xã hội hiện đại không khuyến khích việc thức khuya và thức dậy muộn.

Những người có xu hướng thức khuya có thể gặp bất lợi trong nhịp sống hiện đại vì thời gian sinh học của họ mâu thuẫn với lịch trình của xã hội. Do đó, những người này thường có sức khoẻ tim mạch kém và nguy cơ trầm cảm cao hơn.

Dựa vào những phân tích nói trên, giới khoa học kêu gọi các trường lùi thời gian vào học để bảo đảm bảo học sinh có thể ngủ đủ giấc, qua đó cải thiện sức khỏe cũng như thành tích học tập.

Cùng chuyên mục

Phát hiện nhiều cơ sở hành nghề y không phép tại Hà Nội
Ngày 25/5, Sở Y tế Hà Nội cho biết, vừa ban hành 7 văn bản gửi các quận, huyện: Cầu Giấy, Thạch Thất, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa, đề nghị kiểm tra các cơ sở hành nghề y hoạt động không phép trên địa bàn.
Bí quyết của người cao tuổi nhất Nhật Bản
Người cao tuổi nhất tại Nhật Bản hiện nay, cụ bà Fusa Tatsumi vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 116 và trở thành người cao tuổi thứ hai trên thế giới còn sống, sau một phụ nữ Tây Ban Nha (hơn 116 tuổi).

Tin mới

Pháp: Bắt giữ CEO của Tập đoàn Casino nghi thao túng giá cổ phiếu
Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 1/6, cảnh sát Pháp đã bắt giữ ông Jean-Charles Naouri, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Casino chuyên bán lẻ và phân phối hàng hóa qua các siêu thị lớn. Vụ bắt giữ diễn ra trong khuôn khổ cuộc điều tra về thao túng giá cổ phiếu, giao dịch chứng khoán không minh bạch và hối lộ.