Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 01/08/2023 12:23 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo 'hoàn tiền điện'

Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết, đơn vị đã ghi nhận việc tái diễn thủ đoạn lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, EVNHCMC cho biết, đơn vị này đã báo cáo đến cơ quan Công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn ngay, bởi thủ đoạn này tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới.

Trước đó, EVNHCMC liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ hoàn lại 10% - 15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn. Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC), nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, một trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

EVNHCMC khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền hoàn lại 10 -15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên. Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý, hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.

Do đó, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 150 trường hợp khách hàng đã phản ánh đến tổng đài 1900.545454 về các cuộc gọi giả danh nhân viên Điện lực thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên Điện lực tư vấn.

Cùng chuyên mục

Cảnh giác chiêu trò giả mạo bán vé máy bay dịp Tết 2025 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo sử dụng các chiêu trò, thủ đoạn tinh vi bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 giá rẻ để lừa khách hàng. Do đó, cơ quan chức năng và các hãng hàng không đã khuyến cáo người dân cần phải tỉnh táo, kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Tin mới

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.