Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 01/08/2023 12:23 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo 'hoàn tiền điện'

Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết, đơn vị đã ghi nhận việc tái diễn thủ đoạn lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, EVNHCMC cho biết, đơn vị này đã báo cáo đến cơ quan Công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn ngay, bởi thủ đoạn này tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới.

Trước đó, EVNHCMC liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ hoàn lại 10% - 15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn. Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC), nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, một trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

EVNHCMC khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền hoàn lại 10 -15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên. Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý, hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.

Do đó, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 150 trường hợp khách hàng đã phản ánh đến tổng đài 1900.545454 về các cuộc gọi giả danh nhân viên Điện lực thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên Điện lực tư vấn.

Cùng chuyên mục

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Chiếm đoạt tài sản, nhiều đối tượng bị truy nã và bắt giữ
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vừa thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tạ Thị Dân (sinh năm 1959, ngụ tại khu phố 1, phường Uyên Hưng, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy

Tin mới