Cây cầu vượt bằng thép lớn nhất Việt Nam
Cầu vượt bằng thép nối đường Nguyễn Văn Linh đi Đông Trù qua nút giao Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Cừ nằm trên địa bàn quận Long Biên có chiều dài hơn 800m, với 6 làn xe và được thiết kế tốc độ tối đa là 80 km/h.
Cầu vượt bằng thép nối đường Nguyễn Văn Linh đi Đông Trù qua nút giao Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Cừ được xác định là cầu có kết cấu thép liên hợp lớn nhất Việt Nam.
Có thể nói nút giao thông Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Cừ được xây dựng hiện đại và lớn nhất ở quận Long Biên với cầu vượt thép phía trên, đảo giao thông phía d ưới rộng hàng trăm m2, và hầm chui qua đường sắt, cùng với đó là hệ thống cây xanh, chiếu sáng, tiểu cảnh đồng bộ.
Cầu vượt có 16 nhịp, bao gồm một cầu chính và hệ thống cầu dẫn với kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép.
Công trình được xây dựng với hơn 4.000 tấn kết cấu thép ở đoạn giữa nút giao. Kết cấu nhịp cầu chính gồm 5 nhịp dầm hộp thép bê tông liên hợp sơ đồ nhịp. Khổ cầu chia làm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13 m. Giữa hai đơn nguyên để khe hở tại bản mặt cầu là 20 mm. Với 6 làn xe chạy, tốc độ thiết kế của cầu vượt hướng Đông Trù - Nguyễn Văn Linh và đường nội đô hai bên cầu vượt khác nhau.
Cây cầu này có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông của thành phố Hà Nội, hoàn thành kết nối Quốc lộ 5 với đường 5 kéo dài; trở thành trục giao thông chính nhằm bảo đảm các điều kiện về hạ tầng giao thông vận tải phục vụ các khu công nghiệp, khu đô thị phía Bắc sông Hồng. Đồng thời, khép kín đường vành đai 2, đoạn phía Đông Bắc thành phố, qua đó góp phần kết nối hệ thống giao thông giữa các khu vực, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố.
Công trình giao thông này được hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2016 đã giúp cho giao thông ở khu vực này thuận tiện hơn nhiều. Đồng thời là điểm nhấn về cảnh quan, hạ tầng giao thông ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ Đô.