Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 24/04/2024 08:10 (GMT+7)

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Sáng 23/4, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Phiên xét xử dự kiến kéo dài đến ngày 25/4, do Thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm Chủ tọa. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa theo sự phân công của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao gồm: ông Vũ Tất Ba, ông Phạm Văn Hiền và ông Mai Hoàn Đông.

Các bị hại trong vụ án được xác định gồm: bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai và 34 cá nhân khác tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích có 4 luật sư bào chữa.

tm-img-alt
Bị cáo Trần Quý Thanh và Trần Uyên Phương tại tòa. Ảnh: Báo CAND.

Theo cáo trạng, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, 3 bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đã cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo hồ sơ vụ án, cha con Trần Quí Thanh không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản nhưng buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, bất động sản theo đúng quy định pháp luật và có giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Để tạo niềm tin đối với bên vay, 3 cha con Thanh lại ký “cam kết bán lại”, hứa hẹn sẽ trả lại tài sản khi bên vay thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi. Tuy nhiên, sau thi thâu tóm được tài sản, dự án 3 đối tượng này lại nhanh chóng làm thủ tục chuyển nhượng để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ theo thoả thuận, Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích viện nhiều lý do để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng bên vay đã vi phạm hợp đồng nên bị mất quyền mua lại. Từ đó, chiếm đoạt tài sản của bên vay.

Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Thanh được xác định có vai trò là chủ mưu, cầm đầu. Hai bị cáo Phương và Bích phạm tội do thực hiện theo chỉ đạo của bố đẻ.

Từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2020, bị cáo Trần Quí Thanh và đồng phạm đã thực hiện 4 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại. Bao gồm 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông có tổng giá trị hơn 1.048 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, gia đình các bị cáo đã nộp hơn 183 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tin mới

Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với