Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 17/03/2020 14:20 (GMT+7)

Châu Á 'căng mình' trước làn sóng người nhiễm COVID-19 trở về từ nước ngoài

Tờ The Guardian đăng tải, các chính phủ châu Á đang tăng cường chuẩn bị đối phó với "làn sóng boomerang" các trường hợp lây nhiễm virus corona khi công dân của mình trở về từ châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.

Các thống kê mới nhất từ Trung Quốc - nơi từng là tâm điểm của dịch bệnh bùng phát và giờ đây được cho là đã kiểm soát được sự lây lan, cho thấy 20/21 ca dương tính mới với COVID-19 vào hôm thứ hai (16/3) là những người bị lây nhiễm từ nước ngoài và vừa trở lại Trung Quốc trong thời gian gần đây. Tương tự, Hong Kong thông báo, các trường hợp nhiễm mới trong vòng 2 tuần qua đều là các công dân trở về từ nước ngoài.

Khử trung trên một máy bay của hãng Lion Air ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (ảnh: Reuters).

Tại Đài Loan, 24 trường hợp nhiễm mới trong ngày 17/3 cũng là người từ các nước khác tới Đài Loan trong khi chỉ riêng trong ngày 15/3, Hàn Quốc có tới 44 ca nhiễm mới là các công dân mới trở về đất nước. Singapore xác nhận 17 trường hợp nhiễm mới hôm thứ hai (16/3) - con số tăng trong ngày cao nhất từ trước tới nay, với 11 người đến từ các nước khác.

Trong buổi họp báo ngày 17/3, trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Thị Nguyệt Nga nói: "Tại nhiều nước, con số nhiễm bệnh có thể được miêu tả là bùng phát. Nếu chúng ta không thực thi một số biện pháp chặt chẽ... tôi sợ rằng tất cả các nỗ lực phòng ngừa trong hai tháng qua đều sẽ bị lãng phí".

Tại Đông Nam Á, số lượng ca nhiễm mới tại các nước vốn có số lượng người dương tính COVID-19 thấp trước đây, giờ lại đột ngột tăng cao.

Indonesia, quốc gia đông dân số thứ tư thế giới công bố thêm 26 trường hợp nhiễm mới nâng tổng số người nhiễm virus lên 172. Cho tới tận ngày 2/3, Indonesia mới phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Một tuần trước, nước này chỉ mới tiến hành 220 ca xét nghiệm nhưng hiện đã phải tăng lên gần một nghìn ca. Philippines cũng có thêm 45 người dương tính mới ngày 17/3, nâng tổng số người nhiễm lên 185 - mức tăng đáng kể so với con số 140 người vào tuần trước.

Sớm ngày hôm nay, Thái Lan thông báo thêm 30 người bị xác định nhiễm COVID-19, nâng tổng số người nhiễm lên 177. Tới buổi chiều, chính phủ Thái Lan đã thông qua kế hoạch đóng cửa trường học và hủy bỏ lễ hội năm mới Songkran dự kiến sắp tới.

Các nước Đông Nam Á như Malaysia và Philipines... đều đang áp dụng các biện pháp mạnh hạn chế đi lại nhằm ngăn cản sự lây lan của COVID-19.

Cùng chuyên mục

Khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc chưa có lối thoát
Cuộc khủng hoảng ngành y ở nước này vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ đáng kể là cho phép các trường đại học giảm bớt chỉ tiêu tuyển sinh ngành y cho niên khóa 2025.

Tin mới