Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 15/06/2024 07:48 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ tài trợ 500 triệu USD nghiên cứu các vaccine mới ngừa COVID-19

Ngày 13/6, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết sẽ tài trợ 500 triệu USD cho các thử nghiệm giai đoạn giữa đánh giá các vaccine phòng COVID-19 được sử dụng dưới dạng xịt qua mũi hoặc viên uống.

tm-img-alt

Khoản tài trợ trên nằm trong khuôn khổ sáng kiến Project NextGen do Cơ quan Nghiên cứu y sinh tiên tiến và Cơ quan Phát triển (BARDA) thuộc HHS dẫn đầu. Sáng kiến trị giá 5 tỷ USD này hướng tới phát triển các loại vaccine và phương pháp điều trị tiên tiến, từ đó tăng cường khả năng cung cấp vaccine trên diện rộng hơn, tạo hiệu quả phòng ngừa COVID-19 lâu dài hơn.

NextGen đang chi 453 triệu USD cho công ty công nghệ sinh học Vaxart để thực hiện nghiên cứu đánh giá hiệu quả vaccine dạng uống ngừa COVID-19 do công ty này phát triển. Sáng kiến này cũng đang tài trợ cho hai công ty tư nhân Castlevax và Cyanvac lần lượt khoảng 34 triệu USD và 40 triệu USD để phát triển các "ứng cử viên" vaccine dạng xịt.

Mỗi cuộc thử nghiệm có sự tham gia của khoảng 10.000 tình nguyện viên. Kết quả thử nghiệm sẽ được so sánh với những vaccine đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép, dựa trên tiêu chí an toàn, hiệu quả.

HHS cho biết các loại vaccine ngừa COVID-19 đã được phê duyệt trong thời gian qua đều là vaccine tiêm bắp. Mặc dù những chế phẩm sinh học này đạt hiệu quả phòng bệnh tương đối tích cực nhưng hạn chế ở khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh tại các khu vực niêm mạc như miệng, mũi và ruột, nơi được xem là "cửa ngõ" để virus SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể.

Cùng chuyên mục

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Trung Quốc và Indonesia
Cơ quan Khí tượng Trung Quốc ngày 23/6 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với mưa bão từ mức III lên mức II, trong bối cảnh khu vực dọc trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử được dự báo tiếp tục hứng chịu mưa lớn vào tuần tới.
NASA hoãn vô thời hạn việc tàu Starliner trở về Trái đất
Trong thông báo ngày 21/6, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kế hoạch đưa tàu Starliner của Boeing chở theo các phi hành gia từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) về Trái Đất tiếp tục bị hoãn. NASA không đưa ra thời hạn dự kiến mới cho kế hoạch này.
Tương lai bấp bênh của TikTok tại thị trường Mỹ
TikTok và công ty mẹ ByteDance đã kêu gọi tòa án hủy một đạo luật có thể “cấm cửa” ứng dụng video ngắn phổ biến này tại Mỹ vào ngày 19/1/2025, đồng thời cho hay chính phủ đã từ chối tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào sau năm 2022.
Australia phát hiện virus cúm gia cầm độc lực cao H7N8
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, nhà chức trách bang New South Wales ngày 19/6 xác nhận đợt bùng phát chủng cúm gia cầm độc lực cao H7N8 ở khu vực Greater Sydney, sau khi một trang trại gia cầm ở bang này bị cách ly vì phát hiện nhiễm cúm gia cầm.
Thế giới đối mặt nguy cơ đại dịch mới do cúm gia cầm bùng phát
Dịch cúm gia cầm bùng phát ở động vật có vú, trong đó có cả gia súc ở Mỹ, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu hụt trong việc phòng chống đại dịch trong tương lai. Đây là nội dung một báo cáo công bố ngày 18/6, qua đó kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động khẩn cấp.

Tin mới