Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 25/05/2024 14:38 (GMT+7)

WHO: Đại dịch COVID-19 làm giảm tuổi thọ của con người

Đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm gần 2 năm trong giai đoạn 2019-2021, xóa bỏ một thập kỷ tiến bộ trong nỗ lực tăng tuổi thọ.

WHO: COVID-19 làm giảm tuổi thọ của con người
COVID-19 làm giảm tuổi thọ của con người (ảnh minh họa).

Nghiên cứu của WHO nêu rõ đại dịch COVID-19 đã đảo ngược xu hướng gia tăng ổn định về tuổi thọ và tuổi thọ khỏe mạnh. Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,8 năm, xuống còn 71,4 tuổi, tương đương mức của năm 2012. Nghiên cứu cho biết thêm, tuổi thọ khỏe mạnh trung bình cũng đã giảm 1,5 năm, xuống còn 61,9 năm vào năm 2021, tức cũng bằng mức của năm 2012.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy mức độ nghiêm trọng hơn những phát hiện của một nghiên cứu được công bố trên Lancet hồi tháng 1 rằng tuổi thọ trung bình giảm 1,6 năm trong đại dịch. Tuy nhiên, nghiên cứu của WHO cho biết tình trạng tuổi thọ giảm có sự khác biệt theo khu vực địa lý. Theo đó, châu Mỹ và Đông Nam Á là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với tuổi thọ giảm khoảng 3 năm. Tây Thái Bình Dương là khu vực bị ảnh hưởng ít nhất, với tuổi thọ chỉ giảm 0,1 năm.

Báo cáo năm 2024 của WHO chỉ ra COVID-19 xếp thứ 3 trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu vào năm 2020 và xếp thứ 2 trong năm 2021.

Trong 2 năm này, COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại châu Mỹ, với khoảng 13 triệu người chết trong đại dịch.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm tuổi thọ trung bình vào thời điểm trước đại dịch là ung thư, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, vệ sinh an toàn thực phẩm... cũng là "kẻ sát nhân" gây ra hàng triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.

Cùng chuyên mục

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Trung Quốc và Indonesia
Cơ quan Khí tượng Trung Quốc ngày 23/6 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với mưa bão từ mức III lên mức II, trong bối cảnh khu vực dọc trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử được dự báo tiếp tục hứng chịu mưa lớn vào tuần tới.
NASA hoãn vô thời hạn việc tàu Starliner trở về Trái đất
Trong thông báo ngày 21/6, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kế hoạch đưa tàu Starliner của Boeing chở theo các phi hành gia từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) về Trái Đất tiếp tục bị hoãn. NASA không đưa ra thời hạn dự kiến mới cho kế hoạch này.
Tương lai bấp bênh của TikTok tại thị trường Mỹ
TikTok và công ty mẹ ByteDance đã kêu gọi tòa án hủy một đạo luật có thể “cấm cửa” ứng dụng video ngắn phổ biến này tại Mỹ vào ngày 19/1/2025, đồng thời cho hay chính phủ đã từ chối tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào sau năm 2022.

Tin mới

Biển số xe được quản lý theo mã định danh
Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới trong Luật là biển số xe được quản lý theo mã định danh. Điểm này được nêu tại Điều 36, quy định về biển số xe.