Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 01/10/2023 13:49 (GMT+7)

Có được thanh toán BHYT khi không có giấy chuyển tuyến?

Theo quy định hiện nay, có được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) nếu xuất trình được đầy đủ thủ tục khám chữa bệnh nhưng lại không có giấy chuyển tuyến không?

Có được thanh toán BHYT khi không có giấy chuyển tuyến?
Ảnh minh họa.

Theo BHXH TP. Hà Nội cho biết, tại Điều 6, Thông tư số 30/2020/TT-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT quy định các trường hợp khám bệnh, chữa bệnh BHYT đúng tuyến bao gồm:

- Người tham gia BHYT trong tình trạng cấp cứu được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào trên phạm vi toàn quốc;

- Người tham gia BHYT đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện khác trong cùng địa bàn tỉnh.

Tại khoản 15, Điều 1, Luật BHYT số 46/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đã sửa đổi, bổ sung Điều 22 như sau:

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo tỉ lệ như sau:

- Tại bệnh viện tuyến Trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

- Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú;

- Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh (cả KCB ngoại trú và nội trú).

Như vậy, theo quy định trên, người có đăng ký BHYT tự ý chuyển tuyến từ huyện lên tuyến Trung ương mà không có giấy chuyển tuyến được quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Tin mới