Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 25/07/2024 14:27 (GMT+7)

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?

Để làm cơ sở giảm đường trong cơ thể, chúng ta cần phân biệt đường tự nhiên và đường bổ sung khác nhau ở điểm nào. Đường tự nhiên là thực phẩm toàn phần, ngoài lượng đường còn có các dưỡng chất, vitamin và chất khoáng khác cần thiết đối với cơ thể.

Trong khi đó, đường bổ sung chỉ bổ sung calo chứ không bổ sung dinh dưỡng. Vì vậy, tiêu thụ nhiều thực phẩm bổ sung đường có thể gây tăng cân, thừa cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?
Cắt giảm lượng đường sẽ có nhiều lợi ích với sức khỏe. 

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết tốt hơn chỉ nên thêm một lượng nhỏ đường để cải thiện mùi vị của thực phẩm, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, hơn là chọn thực phẩm đã được làm ngọt.

Dưới đây là những thay đổi của cơ thể khi chúng ta cắt giảm lượng đường

Giữ gìn cân nặng khỏe mạnh

Đường bổ sung chủ yếu cung cấp calo cho cơ thể. Tiêu thụ quá nhiều calo bất kể từ thực phẩm nào đều dẫn đến tăng cân, thừa cân. Khi giảm lượng đường bổ sung bằng những thực phẩm chứa đường tự nhiên ở dạng thực phẩm toàn phần, cơ thể sẽ sớm thấy no, lâu đói, vì vậy hạn chế khả năng thèm ăn hoặc ăn quá nhiều.

Giảm lượng chất béo xấu trong cơ thể

Nếu bị thừa cân, nhiều khả năng lượng cholesterol trong máu cũng sẽ cao. Khi đó, nếu cắt giảm đường trong cơ thể, đặc biệt là đường bổ sung, sẽ giúp giảm lượng calo và từ đó giảm trọng lượng cơ thể. Cholesterol trong máu nhờ đó cũng cải thiện theo.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Lượng chất béo xấu trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu giảm lượng đường bổ sung, cân nặng cơ thể được kiểm soát, cải thiện lượng chất béo xấu tích tụ trong máu sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khi cắt giảm đường trong cơ thể.

Bạn trông sẽ trẻ hơn

Đường gây ra quá trình glycation, một quá trình mà các phân tử đường liên kết và làm biến dạng collagen và elastin trong da.

Collagen và elastin là hai loại protein chính cung cấp cho làn da của chúng ta sự trẻ trung, dẻo dai, vì vậy chúng ta muốn giữ gìn chúng càng nhiều càng tốt. Từ bỏ hoặc giảm lượng đường bạn ăn vào cũng có thể làm giảm lượng đường và insulin tăng đột biến trong máu, giảm viêm mạn tính và cấp tính liên quan đến lão hóa. Da bạn có thể sáng lên trong vòng 14 ngày sau khi từ bỏ đường.

Có được chế độ dinh dưỡng tốt hơn

Khi cắt giảm lượng đường bổ sung, thay thế những thực phẩm chế biến sẵn giàu calo bằng thực phẩm tươi như rau củ quả, các loại hạt và ngũ cốc, cơ thể sẽ có được chế độ dinh dưỡng tốt hơn để tự bảo vệ. Đây cũng là những thực phẩm giàu chất xơ, giúp làm giảm khả năng hấp thụ đường, vì vậy, giúp ổn định chỉ số đường huyết.

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?
Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, trái cây. 

Răng chắc khỏe hơn

Đường là nguyên nhân gây sâu răng và các bệnh về răng miệng. Nếu ăn ít đường hơn, đặc biệt là đường bổ sung có trong bánh kẹo ngọt, thức uống giải khát, có thể giúp làm chậm hoặc ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh phát triển trong miệng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Trong vài giờ đầu tiên không có đường, tuyến tụy của bạn sẽ bắt đầu sản xuất ít insulin hơn và gan của bạn cũng sẽ bắt đầu xử lý các chất độc tích trữ. Quá trình này sẽ lâu hơn một chút nếu bạn đã kháng insulin (tình trạng tiền đái tháo đường trong đó cơ thể sản xuất hormone insulin nhưng không sử dụng đúng cách). Thời gian để hầu hết các triệu chứng này thuyên giảm hoàn toàn có thể kéo dài đến năm tuần, lúc đó người ta sẽ không còn là nô lệ của đường tinh luyện nữa.

Nguy cơ mắc bệnh thấp hơn

Một chế độ ăn quá nhiều đường bổ sung làm tăng khả năng mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, bệnh gan... Nếu cắt giảm đường, nguy cơ bị bệnh tật sẽ thấp hơn.

Cảm thấy hạnh phúc hơn

Nhà tư vấn dinh dưỡng Megan Gilmore, là tác giả của No Excuses Detox, 100 bí quyết giúp bạn ăn uống khoẻ mạnh mỗi ngày cho biết: Bạn có thể nghĩ rằng ăn một chiếc bánh quy sẽ khiến bạn thích thú nhưng tiêu thụ nhiều đường thực sự có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm cao hơn. Điều này có thể là do đường có thể dẫn đến chứng viêm mạn tính, ảnh hưởng đến chức năng não. Khi cắt giảm lượng đường, bạn có thể cảm thấy sương mù bốc lên, cùng với tâm trạng không thoải mái của bạn nhưng tình trạng đó chỉ diễn ra trong một đến hai tuần.

Ngủ ngon hơn

Ăn đường trước khi ngủ cũng có thể làm tăng kích thích tố căng thẳng, dẫn đến khó ngủ.

Đường gây nghiện và gây ra các triệu chứng cai nghiện nếu chúng ta ngừng ăn. Những thay đổi về tâm trạng như lo lắng và tức giận thường kéo dài trong khoảng hai tuần, nhưng có thể lên đến một tháng nếu bạn đã ăn nhiều đường trong một thời gian dài. Ngay cả những chất làm ngọt nhân tạo như aspartame cũng gây ra tác dụng cai nghiện, vì vậy tốt nhất bạn không nên sử dụng chúng như một phương tiện để giảm lượng đường ăn vào.

Cùng chuyên mục

Nhiều học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, sau tiếp nhận thông tin 3 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên mắc bệnh, phải chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên phối hợp Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên thực hiện điều tra, giám sát các trường hợp cụ thể.
Đồng Nai ghi nhận ca bệnh từ vi khuẩn Whitmore đầu tiên
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đến ngày 3/9, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.T.D.M., (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore đã ổn định và đang tiếp tục điều trị theo phác đồ, dự kiến 2 tuần nữa bệnh nhi được xuất viện. Đây là ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.
Phú Thọ: 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam ổn định sức khỏe, được ra viện
Sau 2 ngày được điều trị kịp thời theo quy trình và đúng phác đồ của Bộ Y tế, chiều ngày 30/8/2024, 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam (Lô CN 5, Cụm công nghiệp Hoàng Xá, Huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.
Việt Nam có thêm vaccine mới phòng 23 chủng phế cầu nguy hiểm
Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức đưa vào tiêm chủng vaccine mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như: Viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi kèm nhiễm trùng huyết và viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.

Tin mới