Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 02/09/2023 08:05 (GMT+7)

Công an Hà Nội cảnh báo, phòng ngừa tội phạm cướp tài sản

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp tài sản, theo lực lượng chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Công an cấp cơ sở cần phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân cũng như các cửa hàng tiện ích, tạp hóa, siêu thị nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm.

Công an Hà Nội cảnh báo, phòng ngừa tội phạm cướp tài sảnẢnh minh họa.

Qua điều tra các vụ cướp tài sản xảy ra trên địa bàn Thủ đô cho thấy phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm là gây án vào ban đêm, tội phạm thường đi theo nhóm từ 2 đến 3 đối tượng, lang thang trên các tuyến đường, phố vắng và khi phát hiện mục tiêu thì áp sát, chặn đầu xe, tấn công bị hại để cướp tài sản và nhanh chóng tẩu thoát.

Triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, trong 7 tháng của năm 2023, Công an TP. Hà Nội đã điều tra khám phá 62 vụ, bắt 137 đối tượng cướp tài sản (kết quả điều tra khám phá đạt 96,8%).

Ngoài các vụ cướp đã nêu trên, trong những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra 7 vụ cướp tài sản trong nhà, siêu thị, cửa hàng tiện ích mở cửa 24/7.

Đối với những vụ cướp xảy ra trong nhà dân hay tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, đối tượng lợi dụng cửa mở sẵn, nhất là vào ban đêm, hoặc chủ động tạo ra những lý do hợp lý như giả vờ vào mua hàng, sau đó bất ngờ dùng vũ lực để khống chế, cướp tài sản.

Nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động

Theo phân tích của lực lượng chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội, hoạt động của tội phạm cướp tài sản trong thời gian vừa qua có diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động.

Tội phạm có xu hướng trẻ hóa, thủ đoạn gây án táo tợn, liều lĩnh. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức pháp luật của một bộ phận quần chúng còn hạn chế, nhất là ở các vùng ngoại thành, nông thôn sơ hở, thiếu cảnh giác trong bảo vệ tài sản để tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp tài sản, theo lực lượng chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Công an cấp cơ sở cần phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân cũng như các cửa hàng tiện ích, tạp hóa, siêu thị nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan, cơ quan thông tin truyền thông mở các đợt tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức, trong các tầng lớp nhân dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cướp tài sản.

Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tập trung điều tra, khám phá nhanh các vụ án cướp, khai thác, mở rộng vụ án và khẩn trương phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố, xét xử những vụ án điểm nhằm răn đe tội phạm.

Cùng với đó, tăng cường tuần tra mật phục tại các tuyến, địa bàn thường xảy ra các vụ cướp, nơi vắng người qua lại, thiếu hệ thống chiếu sáng, địa bàn giáp ranh phức tạp về an ninh trật tự để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm nói chung, nhất là tội phạm cướp tài sản.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.

Tin mới