Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 01/03/2024 19:54 (GMT+7)

Cụ bà ở Đồng Nai vượt kỷ lục 'Người cao tuổi nhất thế giới' 2 tuổi

Cụ bà Trịnh Thị Khơng (119 tuổi) hiện đang là người cao tuổi nhất Việt Nam và hơn 2 tuổi so với người cao tuổi nhất thế giới được Guinness công nhận.

Thông tin trên Tiền Phong cho biết, theo giấy tờ tùy thân, thiệp mừng thọ của Chủ tịch nước và chính quyền địa phương thì cụ bà Trịnh Thị Khơng (sinh ngày 14/6/1905, ngụ tại xã Bình Lộc, TP Long Khánh, Đồng Nai) năm nay đã 119 tuổi.

Với số tuổi này, cụ Khơng là người cao tuổi nhất Việt Nam và thậm chí cao tuổi hơn cụ bà người Pháp đang giữ kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận cao tuổi nhất thế thế (sinh năm 1907).

Cụ bà ở Đồng Nai vượt kỷ lục 'Người cao tuổi nhất thế giới' 2 tuổi Ảnh 1
Cụ Khơng (ngồi giữa) và con gái thứ hai-bà Hiếu (bên phải) và cháu ngoại 55 tuổi (bên trái).

Báo Đồng Nai đưa tin, cụ Khơng quê ở Thanh Hóa, từ năm 2014 về trước, cụ Khơng khi đó đã 110 tuổi vẫn đều đặn bắt xe đò từ Thanh Hóa một mình vào Đồng Nai thăm con cháu. Thường thì cụ ở chơi từ 3-4 tháng rồi về quê sống cùng con trai lớn năm nay đã ngoài 88 tuổi.

Năm 2014, cụ quyết định vào Đồng Nai ở hẳn cùng con gái thứ hai, vì mẹ và con gái chăm nhau thuận tiện hơn. Từ đó, mỗi năm cụ lại đón xe đò ra Thanh Hóa chơi vài tháng rồi lại vào. Nhưng từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, phần vì sức khỏe không tốt, phần vì con cháu cản do lo ngại cụ tuổi đã cao, đi lại mệt nhọc nên cụ Khơng không thường xuyên về thăm quê như trước.

Gia đình cụ Khơng có 7 người con (4 trai, 3 con gái). Người con trai đầu của cụ năm nay cũng đã hơn 90 tuổi. Hiện cụ Khơng có đến 150 con, cháu, đến chắt, chút, chít.

Cụ bà ở Đồng Nai vượt kỷ lục 'Người cao tuổi nhất thế giới' 2 tuổi Ảnh 2

Bà Đỗ Thị Ninh (81 tuổi, con gái thứ 2 của cụ Khơng) hiện cũng là người trực tiếp chăm sóc mẹ. Bà Ninh cho hay, hiện mẹ vẫn khỏe mạnh, hơi khó khăn trong việc đi lại.

Hàng ngày, riêng thức ăn sẽ phải nấu thành cháu nhừ để cụ dễ tiêu hóa. Cụ Khơng được phục vụ ăn nhiều bữa trong ngày với khẩu phần được chia nhỏ. Để cụ không chán ăn mà bỏ bữa, bà Ninh cùng các con đổi món liên tục. Khi đến bữa ăn, con cháu cùng quây quần ngồi bên để tạo không khí vui tươi.

Cụ bà ở Đồng Nai vượt kỷ lục 'Người cao tuổi nhất thế giới' 2 tuổi Ảnh 3

Được biết, chồng cụ Khơng là liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Một mình cụ Khơng đã gồng gánh vừa làm cha vừa làm mẹ chăm sóc cho 7 người con. May mắn là tất cả 4 con trai, 3 con gái trong nhà hiện đều khỏe mạnh. Người anh cả sinh năm 1936; còn em út ra đời khi mẹ bà đã gần 50 tuổi. Dù nay đã tuổi cao sức yếu, nhưng cụ Khơng vẫn thường nhớ nhiều về thời trẻ đi buôn bán để nuôi con.

Hàng năm, gia đình cụ Khơng đều đón các đoàn của tỉnh, thành phố, xã đến thăm hỏi, chúc thọ. Tháng 6/2023, chính quyền địa phương đã đến nhà trao giấy mừng thọ 118 tuổi cho cụ Khơng.

Phó Chủ tịch UBND TP Long Khánh Tăng Quốc Lập cho biết, cụ Khơng luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương. Hàng năm cụ được nhận quà của Chủ tịch nước tặng đối với người từ 100 tuổi trở lên. Ông Lập cũng mong rằng thông qua truyền thông, tổ chức Guinness thế giới sẽ quan tâm đến trường hợp cụ Khơng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.