Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 22/07/2024 12:03 (GMT+7)

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa

Ông Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm hầu tòa với hai cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.

Sau hơn hai năm điều tra và truy tố, sáng nay (22/7), TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, về hai tội danh là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán".

Phiên tòa diễn ra với sự tham gia của gần 50 bị cáo, đa số là cựu cấp dưới và anh em của ông Quyết tại FLC và hệ sinh thái của Tập đoàn.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa Ảnh 1
Hình ảnh ông Trịnh Văn Quyết sau 2 năm kể từ ngày bị bắt.

Các cơ quan nhà nước, bao gồm Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM - HOSE), Lê Hải Trà (cựu ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc thường trực, và thành viên độc lập của Hội đồng niêm yết HOSE), Trầm Tuấn Vũ (cựu Phó Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng niêm yết HOSE), Lê Thị Tuyết Hằng (Giám đốc phòng quản lý và thẩm định niêm yết, và thành viên của Hội đồng niêm yết HOSE) cũng đối mặt với tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo khác như Lê Công Điền (cựu Vụ trưởng Giám sát công ty đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), Dương Văn Thanh (cựu Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam), Phạm Trung Minh (cựu Trưởng phòng Đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam) bị buộc tội "Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa Ảnh 2
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được dẫn giải đến tòa sáng 22/7.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa Ảnh 3
Rạp ngoài trời dựng ở cổng vào số 2 với sức chứa hơn 500 người dành cho các nạn nhân, bị hại.

Theo hồ sơ xét xử, từ năm 2017 đến 2022, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo hai em gái của mình là Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga, cùng với nhiều cá nhân khác, sử dụng danh nghĩa của nhân viên, người thân và họ hàng để lập hồ sơ, mở công ty và tài khoản chứng khoán, nhằm thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán với các mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART.

Cáo trạng cho biết rằng hai em gái của ông Quyết đã sử dụng tổng cộng 190 tài khoản để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán, bao gồm mua bán liên tục cùng loại chứng khoán, chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa và đóng cửa giao dịch, đặt lệnh mua bán sau đó hủy lệnh. Các hành vi này đã tạo ra cung cầu giả và thổi giá đối với 5 mã cổ phiếu thuộc nhóm FLC.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa Ảnh 4
Một đồng phạm trong vụ án.

Ví dụ, với mã cổ phiếu HAI, giá đã được đẩy từ 3.700 đồng/cổ phiếu lên tới 22.500 đồng/cổ phiếu trước khi bán tháo, đem lại lợi nhuận bất chính lên đến 238 tỷ đồng. Đối với mã FLC, cơ quan tố tụng xác định rằng giá cổ phiếu đã được "thổi" từ 3.050 đồng lên hơn 21.000 đồng/cổ phiếu, gây thiệt hại tài chính lên đến 397 tỷ đồng.

Hồ sơ vụ án cũng cho biết rõ rằng Trịnh Văn Quyết đã nâng khống vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán, từ đó chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Hành vi này bị xác định là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa Ảnh 5
Ông Trịnh Văn Quyết trước khi bị khởi tố.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong nhiều ngày, dưới sự điều hành của Thẩm phán Vũ Quang Huy, Phó Chánh tòa, Tòa Hình sự. Đại diện từ Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội tham gia phiên tòa gồm có ông Phạm Văn Dũng, bà Trịnh Thị Lan Anh, ông Nguyễn Đăng Lâm, ông Phạm Công Lưu, bà Đoàn Trần Thị Trân và bà Bùi Thị Vân Anh.

Để bảo vệ quyền lợi pháp lý cho bản thân, gần 100 luật sư đã đăng ký bào chữa cho các bị cáo, trong đó có 4 luật sư đại diện cho ông Trịnh Văn Quyết. Tòa cũng sẽ triệu tập hơn 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu mã ROS trong lần bán ra đầu tiên và hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này để tham gia phiên tòa với vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Cùng chuyên mục

Bí mật bên trong ổ “dùng người Việt lừa người Việt” tại Campuchia
Các ông chủ người Trung Quốc thuê những toà nhà trong khu đô thị thu nhỏ giữa rừng ở Campuchia, sát biên giới Thái Lan làm căn cứ. Dưới trướng có nhiều người Việt quản lý, tiến hành tuyển lao động phổ thông đưa sang Campuchia, lừa gia nhập đường dây lừa đảo công nghệ cao mà thị trường hướng đến là cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài, nhất là các quốc gia có đồng tiền giá trị cao như Mỹ, Úc, Canada….
Ngày mai, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết hầu tòa
Sáng mai (22/7), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

Tin mới