Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/06/2022 16:42 (GMT+7)

Đã trình Chính phủ phương án giảm thuế để 'hạ nhiệt' giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan này đã trình tới Chính phủ về phương án tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường để "hạ nhiệt" giá xăng dầu.

Theo đó, liên quan đến đà tăng mạnh của giá xăng dầu thời gian qua, bên hành lang Quốc hội sáng 16/6, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan này đang phối hợp các cơ quan nghiên cứu phương án tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

“Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về phương án tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường để “hạ nhiệt” giá xăng dầu. Hiện nay Chính phủ đang nghiên cứu vấn đề này”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Cách đây ít ngày, trong phương hướng kiểm soát lạm phát trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết đang phối hợp các cơ quan có liên quan nghiên cứu phương án về khả năng tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu để góp phần kịp thời kiềm chế lạm phát.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, hiện Bộ Tài chính đang dự kiến đề xuất trình UBTV Quốc hội trong thẩm quyền giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Tại hàng lang Quốc hội sáng nay (16/6), cũng liên quan tới vấn đề xăng dầu, đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam), Ủy viên Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho hay thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

Theo đó, Chính phủ sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này để có cân đối tổng thể việc giảm giá xăng dầu và các chính sách khác. Những chính sách này nhằm ổn định tình hình kinh tế vĩ mô.

Theo đại biểu Trần Văn Khải, các Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã có trả lời, thông tin trước Quốc hội về việc điều hành giá xăng dầu trong các phiên chất vấn của Quốc hội cũng như trong kỳ họp. Trong cân đối chung của nền kinh tế, Chính phủ đang có những giải pháp toàn diện nhất về kiểm soát giá xăng dầu.

“Chính phủ đang bám sát tình hình diễn biến thực tế của thị trường quốc tế và trong nước. Dự báo giá xăng dầu có thể lên cao nữa, Chính phủ cũng sẽ có những chuẩn bị những kịch bản rất kỹ về dự trữ xăng dầu để có phương án tối ưu nhất”, đại biểu Trần Văn Khải nói.

Trước đó, trong kỳ điều hành gần nhất vào 13/6, nhà điều hành đã điều chỉnh tăng mạnh giá xăng dầu. Cụ thể, giá xăng E5RON92 tăng thêm 882 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 797 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 2.626 đồng/lít; dầu hoả tăng 2.493 đồng/lít.

Sau điều chỉnh, hiện giá xăng dầu trong nước bán ra là:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 31.117 đồng/lít

- Xăng RON95-III: không cao hơn 32.375 đồng/lít

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 29.020 đồng/lít

- Dầu hỏa: không cao hơn 27.839 đồng/lít

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 20.357 đồng/kg

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu được điều chỉnh tới 15 kỳ (12 kỳ tăng, 03 kỳ giảm). Trong đó giá xăng RON95 tăng 8.157 đồng/lít, xăng E5 tăng 7.962 đồng/lít và dầu diesel tăng 10.606 đồng/lít.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.