Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/01/2023 16:08 (GMT+7)

Đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào khi chưa có căn cước công dân gắn chip?

Tài khoản định danh điện tử là một trong những phương thức để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công. Tuy nhiên, khi chưa có căn cước công dân gắn chip, công dân thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử bằng cách nào?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tính đến hết năm 2022, sau khi hệ thống định danh và xác thực điện tử chính thức hoạt động, cơ quan chức năng đã thu nhận gần 19 triệu hồ sơ đăng ký. Trong đó, Bộ Công an đã phê duyệt trên 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân...

Theo Điều 14, Nghị định 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, mọi công dân đã có căn cước công dân gắn chip được đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 qua ứng dụng VNelD.

Đối với người chưa được cấp căn cước gắn chip, cơ quan Công an sẽ trực tiếp cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với căn cước công dân.

Điều 11, Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp tài khoản định danh điện tử.

Đối với công dân là người chưa đủ 14 tuổi hoặc người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Tài khoản định danh mức độ 2 có thể sử dụng thay thế căn cước công dân.

Cũng theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử có 02 mức độ. Trong đó, mức độ 1 gồm những thông tin cá nhân và ảnh chân dung.

Ở mức 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản như: Giải quyết dịch vụ công trực tuyến về thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng.

Để đăng ký, công dân sử dụng thiết bị di động tải và cài đặt ứng dụng VNelD.

Đối với mức 2, tài khoản này có thêm thông tin về sinh trắc học của công dân (vân tay). Với tài khoản này, người dân được sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, chuyển tiền...).

Việc đăng ký tài khoản mức 2 cần thực hiện tại Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Nhất là từ ngày 01/01/2023, khi sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã "khai tử", tài khoản định danh điện tử là một trong các phương thức thay thế loại giấy tờ thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Tài khoản định danh điện tử có thể tích hợp các loại giấy tờ như bằng lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thông tin đăng ký xe... Tài khoản này dùng song song với các tiện ích đã tích hợp trong thẻ gắn chip.

Bên cạnh đó, người dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế hay chuyển tiền khi đã có tài khoản định danh điện tử.

Cùng chuyên mục

Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Trường hợp không kháng cáo vẫn được giảm án
Pháp luật tố tụng hình sự, dân sự, hành chính đều quy định việc xét xử được diễn ra với hai cấp xét xử, bao gồm sơ thẩm và phúc thẩm. Vậy, trong quá trình xét xử phúc thẩm nếu bị cáo không kháng cáo và bị cáo đó cũng không bị kháng cáo, kháng nghị thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đó không? Hay chỉ xem xét đến những bị cáo có kháng cáo, kháng nghị?
Công dân bị tạm hoãn xuất cảnh khi nào?
Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định. Tuy nhiên, quyền xuất cảnh ra nước ngoài của công dân cũng bị hạn chế trong một số trường hợp nhất định.

Tin mới