Đây là 2 số điện thoại thực hiện cuộc gọi lừa đảo: Hãy cảnh giác
Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Bình Định bị các đối tượng lừa đảo tiếp cận với chiêu trò yêu cầu thanh toán tiền điện, dọa cắt điện hoặc hướng dẫn tải ứng dụng không rõ nguồn gốc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Theo Công an tỉnh Bình Định, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa nhận đơn của ông Đ.H.S trú thành phố Quy Nhơn về việc bị lừa đảo cài đặt ứng dụng để theo dõi điện tiêu thụ hàng tháng nhưng bị lừa hơn 110 triệu đồng. Theo đó, chiều 8/3, ông S. đã nhận điện thoại từ số máy 0917896904 do một người đàn ông giới thiệu tên là Nam làm ở Điện lực hướng dẫn ông Sơn cài đặt ứng dụng điện lực để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng của gia đình.
Trong quá trình hướng dẫn người này hướng dẫn ông S. kết nối với ứng dụng Mobibanking của Ngân hàng Agribank mà ông S. đang sử dụng và yêu cầu ông S. sao chép mã code được họ gửi qua Zalo của ông S. để quét sinh trắc học nhằm kích hoạt ứng dụng theo dõi chỉ số điện.
Sau khi thực hiện xong thao tác trên thì số tiền trong tài khoản số của ông S. đã bị chuyển 114.414.761 đồng.

Theo báo Bình Định, trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng ghi nhận nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng lừa đảo tiếp cận với chiêu trò yêu cầu thanh toán tiền điện, dọa cắt điện hoặc hướng dẫn tải ứng dụng không rõ nguồn gốc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Vào giữa tháng 3/2025, anh Trần Văn H. (trú tại phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0889050231 trong lúc đang làm việc. Đối tượng ở đầu dây bên kia thông báo rằng gia đình anh chưa thanh toán tiền điện, thông tin thanh toán chưa cập nhật trên hệ thống và yêu cầu anh chụp ảnh giao dịch gửi qua Zalo để xác minh.
Nếu không thực hiện, điện sẽ bị cắt vào lúc 8 giờ tối. Tuy nhiên, nhờ đã được Công an phường tuyên truyền trước đó, anh H. nhận diện được dấu hiệu lừa đảo nên lập tức gọi điện cho Công an phường Nhơn Phú để xác minh. Kết quả xác nhận đây là một cuộc gọi lừa đảo.
Không lâu sau, vào ngày 24/3, chị N.T.V (trú tại thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ) cũng nhận được cuộc gọi từ cùng số điện thoại trên. Kẻ gian yêu cầu chị tải một ứng dụng để thanh toán tiền điện, sau đó sẽ gửi mã QR code và hướng dẫn chị nhập mã OTP, quét sinh trắc học để hoàn tất giao dịch.
Tuy nhiên, chị V. đã cảnh giác và đáp: “Gia đình tôi vẫn thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng, tôi sẽ liên hệ với cơ quan công an để kiểm tra lại.” Ngay lập tức, đối tượng cúp máy.
Trước thực trạng này, Thượng tá Hồ Ngọc Phước, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định, khuyến cáo: “Qua làm việc với Công ty Điện lực Bình Định, chúng tôi khuyến nghị người dân tuyệt đối không kết bạn Zalo, truy cập các đường link, website lạ, quét mã QR hay đăng nhập tài khoản ngân hàng trên ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Đồng thời, không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân khi nhận được yêu cầu thanh toán điện. Khách hàng nên ưu tiên các kênh thanh toán chính thức qua ngân hàng để đảm bảo an toàn.”