Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/03/2024 09:21 (GMT+7)

Đề xuất bổ sung chế độ thai sản dành cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện

Hiện nay, tỷ lệ nữ hưởng lương hưu hàng tháng cao hơn nam giới khi có 55,9% người hưởng là nữ.

tm-img-alt
Ảnh: Minh họa

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH hiện hành cơ bản bảo đảm tính bình đẳng giữa lao động nam và nữ, tạo thuận lợi cho mọi đối tượng lao động có thể tham gia. Đến nay, trong tổng số khoảng 18 triệu người đang tham gia BHXH, tỷ lệ lao động nữ chiếm khoảng 55%. Về BHXH bắt buộc, tỷ lệ lao động nữ tham gia chiếm khoảng 55,4%; về BHXH tự nguyện, tỷ lệ lao động nữ tham gia chiếm khoảng 59,3%.

Tương ứng với tỷ lệ nữ tham gia BHXH cao hơn so với nam là tỷ lệ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của nữ giới cũng cao hơn. Thống kê cho thấy, hiện số người hưởng lương hưu hằng tháng có tới 55,9% là nữ.

Ngoài chế độ hưu trí, khi tham gia BHXH, lao động nữ còn được hưởng nhiều chế độ, quyền lợi khác, nổi bật là chế độ thai sản. Riêng giai đoạn 2016-2023, cả nước có 12,8 triệu lượt người hưởng chế độ thai sản. Số người hưởng chế độ này năm sau cao hơn năm trước.

Để gia tăng quyền lợi thụ hưởng, BHXH Việt Nam khuyến nghị, người lao động, nhất là với lao động nữ không nên rút BHXH một lần. Cùng với đó, mỗi người lao động nên tham gia BHXH càng sớm, duy trì càng nhiều năm càng tốt.

BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chức năng đưa chính sách BHXH đến với số đông người dân, người lao động bằng nhiều giải pháp linh hoạt, khả thi. Việc nâng cao tính hấp dẫn của chính sách cũng được chú trọng. Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các cơ quan chức năng đề xuất bổ sung chế độ thai sản dành cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện …

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.