Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 20/10/2022 07:07 (GMT+7)

Đề xuất điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó, Bộ Y tế đề xuất điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.

Theo đó, dự thảo Nghị định của Bộ Y tế nêu rõ, đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh lần đầu với phạm vi là khám bệnh, chữa bệnh đa khoa hoặc một trong các chuyên khoa: nội, ngoại, sản nhi, cần đáp ứng các điều kiện sau: 

- Bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ y khoa (bác sĩ y khoa).

- Có giấy xác nhận thời gian thực hành đa khoa, chuyên khoa tương ứng là nội hoặc ngoại hoặc sản hoặc nhi đủ 18 tháng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh lần đầu với phạm vi hoạt động chuyên môn là chuyên khoa khác với các chuyên khoa quy định trên thì được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi đáp ứng một trong các điều kiện: 

- Có bằng tốt nghiệp bác sĩ y khoa, bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ răng hàm mặt, bác sĩ y học dự phòng và có thêm văn bằng chuyên khoa thì được cấp chuyên khoa phù hợp với văn bằng đã được cấp nếu thời gian cấp văn bằng chuyên khoa không quá 2 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề. 

Trường hợp quá 02 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề thì phải bổ sung thêm giấy xác nhận thực hành 18 tháng theo chuyên khoa đề nghị cấp.

- Có bằng tốt nghiệp bác sĩ y khoa, bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ răng hàm mặt, bác sĩ y học dự phòng và có thêm chứng chỉ định hướng chuyên khoa, chứng chỉ chuyên khoa định hướng, chứng chỉ chuyên khoa sơ bộ, chứng chỉ sơ bộ chuyên khoa (sau đây viết tắt là chứng chỉ định hướng chuyên khoa), chứng chỉ đào tạo liên tục định hướng chuyên khoa được tuyển sinh và đào tạo trước ngày 09/7/2019 với thời gian từ 06 tháng trở lên tùy theo từng chuyên khoa và giấy xác nhận thời gian thực hành đủ 18 tháng theo chuyên khoa định hướng đó (Thời gian học định hướng chuyên khoa không được tính là thời gian thực hành).

- Đối với các chức danh khác không phải là bác sĩ, người hành nghề được cấp chứng chỉ hành nghề lần đầu khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 18 và Điều 19 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Cũng theo dự thảo, việc cấp lại chứng chỉ hành nghề áp dụng đối với các trường hợp: Chứng chỉ hành nghề bị thu hồi theo quy định tại khoản 1, Điều 29, Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Chứng chỉ hành nghề bị mất hoặc hư hỏng; Thay đổi thông tin cá nhân trên chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định của Bộ Y tế cũng nêu rõ, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề đối với các đối tượng quy định tại điểm a, c, khoản 1, Điều 26, Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Giám đốc Sở Y tế cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề đối với các đối tượng quy định tại điểm b, khoản 1 và khoản 2, Điều 26, Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.