Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 03/09/2023 11:47 (GMT+7)

Đề xuất doanh nghiệp đóng BHXH ít nhất 70% lương

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề xuất mức đóng vào Quỹ BHXH của doanh nghiệp ít nhất bằng 70% tiền lương, đồng thời quy định rõ bốn loại tiền không cần tính đóng BHXH.

Đề xuất doanh nghiệp đóng BHXH ít nhất 70% lương
Ảnh minh họa.

Sau khi có ý kiến thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội về dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), BHXH Việt Nam vừa có văn bản gửi cơ quan thẩm tra và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

BHXH với vai trò là cơ quan quản lý quỹ đã đề nghị cơ quan soạn thảo quy định tiền lương làm căn cứ đóng BHXH đối với khu vực doanh nghiệp theo hướng người lao động hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động thì tiền lương làm căn cứ đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tiền lương làm căn cứ đóng BHXH không bao gồm các khoản tiền thưởng theo quy định của Bộ luật Lao động; tiền làm thêm giờ; các khoản bồi dưỡng bằng hiện vật; các khoản hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp khi gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cơ quan quản lý Quỹ BHXH cho rằng quy định như trên phù hợp với Nghị quyết 28 của trung ương về cải cách chính sách BHXH, đó là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của khu vực doanh nghiệp tiến tới ít nhất bằng khoảng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của người lao động.

Bên cạnh đó, BHXH cũng đề xuất bổ sung nhóm đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc theo hướng: Là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, xác định thời hạn từ đủ một tháng trở lên, hay hai bên không có hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện việc làm có trả công, tiền lương. Bởi trong thực tế phát sinh nhiều loại hợp đồng hoặc thỏa thuận, giao kết giữa cá nhân, tổ chức hoặc các cá nhân để thực hiện nhiệm vụ, công việc theo thỏa thuận (ngoài hợp đồng lao động) và có hưởng tiền lương, tiền công, thù lao hoặc thu nhập thường xuyên. Chẳng hạn, người lao động làm việc trên nền tảng công nghệ, taxi công nghệ, hướng dẫn viên du lịch, đại lý chuyên nghiệp…

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thị xã Gò Công thay “áo mới”
Ngày 1/5/2024 là ngày thị xã Gò Công chính thức trở thành thành phố Gò Công theo Nghị quyết số 1013/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.