Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 03/12/2023 13:31 (GMT+7)

Đề xuất thêm 02 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 02/9

Công đoàn Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu bổ sung thêm 02 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh so với hiện nay, tạo cơ hội cho công nhân, lao động được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Đề xuất thêm 02 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 02/9
Ảnh minh họa.

Đây là thông tin đáng chú ý tại Báo cáo tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn đối với Đảng, Nhà nước gửi đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra từ ngày 01 đến 03/12 tại Hà Nội.

Báo cáo nhằm truyền tải tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, hiến kế kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Theo đó, tại báo cáo, đoàn viên kiến nghị nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hàng năm vào thời điểm thích hợp, vì số ngày nghỉ này của Việt Nam hiện thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới 05 - 06 ngày.

Cụ thể, người lao động mong bổ sung 02 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, để kéo dài dịp nghỉ từ 02/9 đến hết ngày 05/9, tạo cơ hội cho công nhân, lao động được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Báo cáo tổng hợp của cơ quan công đoàn cũng cho biết, đây là nguyện vọng rất thiết tha của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường.

Bên cạnh đó, người lao động cũng kiến nghị cần đột phá trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đổi mới quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, thực hiện đào tạo, đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo kỹ năng, đào tạo công nghệ theo yêu cầu cách mạng 4.0 cho công nhân.

Đặc biệt, người lao động cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới chế độ lương tối thiểu vùng, hướng tới lương đủ sống cho người lao động.

Theo quy định hiện hành tại Điều 112, Bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết được hưởng nguyên lương. Cụ thể là:

Tết Dương lịch nghỉ 01 ngày (ngày 01/01); tết Nguyên đán nghỉ 05 ngày; Giỗ tổ Hùng Vương nghỉ 01 ngày (ngày 10/3 Âm lịch); Chiến thắng 30/4 nghỉ 01 ngày; Quốc tế lao động 01/5 nghỉ 01 ngày; Quốc khánh 02/9 nghỉ 02 ngày (ngày 02/9 và 01 ngày liền kề trước hoặc sau).

Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hàng tuần, người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp. Hàng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ theo quy định.

Cùng chuyên mục

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng
Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.

Tin mới