Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 01/12/2023 14:52 (GMT+7)

Đề xuất điều chỉnh quy định về xe tập lái, giáo viên dạy lái xe

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất xe tập lái hạng B1, B2 và KB có niên hạn không quá 20 năm, tính từ năm sản xuất; giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.

Đề xuất điều chỉnh quy định về xe tập lái, giáo viên dạy lái xe
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, Bộ Tư pháp đang tổ chức thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Thay mặt cơ quan soạn thảo, Bộ GTVT cho biết, Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô chở hàng và ô tô chở người (gọi tắt là ô tô), xe tập lái và xe sát hạch hạng C có niên hạn sử dụng không quá 25 năm và xe tập lái và xe sát hạch hạng D và E có niên hạn sử dụng không quá 20 năm. Trong khi hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe là hoạt động kinh doanh có điều kiện, nên Bộ GTVT cho rằng cần xem xét quy định niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B để đảm bảo tính đồng nhất.

Việc bổ sung niên hạn xe tập lái và xe sát hạch nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông đường bộ nói chung; nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe và thực hiện cam kết của Việt Nam đang cắt giảm khí thải để góp phần thúc đẩy Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

Tại dự thảo vừa gửi tới Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định: Ô tô tải sử dụng để dạy lái xe các hạng B1, B2 phải có trọng tải từ 1.000 kg trở lên với số lượng không quá 30% tổng số xe tập lái cùng hạng của cơ sở đào tạo. Xe tập lái hạng B1, B2 và KB có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe tập lái hạng C, KC, D, E, KD và KE có niên hạn theo quy định tại Nghị định 95/2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người.

Sân tập lái thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo; được xây dựng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và theo quy định pháp luật về xây dựng. Xe tập lái các hạng phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái.

Trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe thì có thể được phép sử dụng xe sát hạch để vừa thực hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy thực hành lái xe.

Ngoài ra, về tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe, Bộ GTVT đề xuất bổ sung tiêu chuẩn chung: "Giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp". Sở GTVT cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên thuộc các cơ sở đào tạo do địa phương quản lý hoặc các cá nhân.Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe bị thu hồi trong các trường hợp: Có hành vi gian lận để được tham dự tập huấn và kiểm tra để được Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe; do cơ quan không có thẩm quyền cấp; bị tẩy xóa, sửa chữa; cho người khác thuê, mượn để sử dụng…

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Dừng miễn phí qua trạm BOT cho các xe chở hàng cứu trợ bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tin mới