Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 14/11/2022 07:50 (GMT+7)

Đeo khẩu trang có phòng cúm hiệu quả không?

Với đặc điểm rất dễ lây lan của bệnh cúm, đeo khẩu trang có hiệu quả trong phòng bệnh không?

TS.BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Virus cúm có 2 cách lây truyền chính là: Qua những giọt bắn lớn, khi người bệnh ho hoặc hắt hơi mà không che miệng và mũi của họ (khiến những người trong phạm vi 1 mét bị nhiễm bệnh); các giọt nhỏ hơn ở dạng khí dung, có khả năng bay đi xa nhưng ít có khả năng mang virus hơn, do đó thường chỉ những người gần gũi với người bị cúm mới có nguy cơ mắc bệnh. Virus cúm cũng có thể lây khi tiếp xúc trực tiếp với dịch màng nhầy ở mũi, miệng và cổ họng có chưa virus dính bám trên tay của bệnh nhân.

Người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Ảnh: TN
Người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Ảnh: TN.

Với cơ chế lây truyền của virus cúm, bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm cúm khi ở những nơi công cộng kém thông khí như: Cửa hàng, siêu thị, trên phương tiện giao thông công cộng, ở môi trường ngoài trời đông đúc, không thể thực hiện giãn cách…

Theo đó, khẩu trang y tế được đeo đúng cách hoàn toàn có thể hạn chế các giọt bắn lớn có thể chứa virus xâm nhập vào mũi, miệng người lành. Người dân cũng chú ý, không nhất thiết sử dụng khẩu trang chuyên dụng N95, loại khẩu trang này chỉ sử dụng trong các cơ sở y tế khi thực hiện các thủ thuật tạo nhiều giọt bắn dạng khí dung như khi đặt ống nội khí quản…

Bên cạnh đó, bệnh nhân cúm cũng cần đeo khẩu trang để hạn chế phát tán virus sang người khác. Khẩu trang cần được thay khoảng 2 lần/ngày và thay ngay nếu khẩu trang bị ướt nước.

Người dân cũng lưu ý phải rửa tay bằng xà phòng và nước sát khuẩn tay trước và sau khi chạm vào khẩu trang. Đối với khẩu trang sử dụng một lần, cần vứt vào thùng rác có nắp đậy sau mỗi lần sử dụng, không nên sử dụng lại.

Cùng chuyên mục

Nhiều học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, sau tiếp nhận thông tin 3 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên mắc bệnh, phải chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên phối hợp Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên thực hiện điều tra, giám sát các trường hợp cụ thể.
Đồng Nai ghi nhận ca bệnh từ vi khuẩn Whitmore đầu tiên
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đến ngày 3/9, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.T.D.M., (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore đã ổn định và đang tiếp tục điều trị theo phác đồ, dự kiến 2 tuần nữa bệnh nhi được xuất viện. Đây là ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.
Phú Thọ: 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam ổn định sức khỏe, được ra viện
Sau 2 ngày được điều trị kịp thời theo quy trình và đúng phác đồ của Bộ Y tế, chiều ngày 30/8/2024, 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam (Lô CN 5, Cụm công nghiệp Hoàng Xá, Huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.
Việt Nam có thêm vaccine mới phòng 23 chủng phế cầu nguy hiểm
Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức đưa vào tiêm chủng vaccine mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như: Viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi kèm nhiễm trùng huyết và viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.

Tin mới