Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/03/2024 15:10 (GMT+7)

Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.

Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có bốn trường hợp được xét tuyển thẳng vào lớp 10 (quy định cụ thể tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Lý giải về căn cứ quy định bốn nhóm đối tượng thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 trong quy chế tuyển sinh hiện nay, Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Một trong những căn cứ quan trọng là bảo đảm công bằng nhất với mọi học sinh. Những học sinh được tuyển thẳng đều là những đối tượng cần có sự ưu tiên để tạo điều kiện cho các em có thể tiếp tục học tập ở cấp phổ thông.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dành một phần ưu tiên cho học sinh đã tham gia các giải quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và cuộc thi khoa học kỹ thuật. Đây là những căn cứ để Bộ xây dựng quy chế tuyển sinh và thực hiện từ năm 2014 đến nay.

Như vậy, những học sinh có giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố hoặc chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không được hưởng ưu tiên nào khi xét tuyển vào lớp 10. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 theo đúng quy chế tuyển sinh, nhằm bảo đảm công bằng cho học sinh và thống nhất trên cả nước.

Trước đây, Thông tư số 11/2014/TT-BGD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông có điều khoản quy định về đối tượng được cộng điểm khuyến khích. Sở Giáo dục và Đào tạo được giao lập kế hoạch tuyển sinh, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt địa bàn, phương thức, đối tượng, chế độ ưu tiên và khuyến khích, tổ chức công tác tuyển sinh trung học phổ thông...

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cho thấy, cùng một địa phương, những địa bàn học sinh được tiếp cận học ngoại ngữ, gia đình có điều kiện học tập, đặc biệt là học tập để lấy chứng chỉ quốc tế với chi phí cao sẽ thuận lợi hơn so với những nơi có điều kiện khó khăn hơn. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy, nếu quy định khuyến khích đó giao cho các sở giáo dục và đào tạo quyết định, có thể tạo ra sự không công bằng trong giáo dục.Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 05/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT, trong đó điều chỉnh quy định về đối tượng được cộng điểm khuyến khích, sau này được hợp nhất vào Văn bản số 03/VBHN-BGDĐT.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.