Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 25/10/2024 10:23 (GMT+7)

Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được hưởng lương hưu tối đa?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, về nguyên tắc, mức lương hưu được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Bộ LĐ-TB&XH vừa có phản hồi về việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) thế nào để được hưởng lương hưu cao nhất.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo cơ quan này, về nguyên tắc, mức lương hưu được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng BHXH. Theo đó, mức đóng BHXH càng cao, thời gian đóng càng dài thì mức hưởng lương hưu sẽ cao hơn.

Điều 56 và 74 của Luật BHXH năm 2014 quy định mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng BHXH bắt buộc được tính theo công thức: Lương hưu hàng tháng bằng tỉ lệ hưởng nhân với mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH. Trong đó:

- Tỉ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam: Tham gia BHXH đủ 20 năm thì được hưởng 45%, sau đó cứ thêm mỗi năm thì cộng thêm 2%, tối đa 75%.

- Tỉ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nữ: Tham gia BHXH đủ 15 năm thì được hưởng 45%, sau đó cứ thêm mỗi năm thì cộng thêm 2%, tối đa 75%.

Tương ứng với số năm đóng BHXH nhất định thì tỷ lệ hưởng của mỗi người lao động sẽ là khác nhau.

Với cách tính trên thì lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng BHXH ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng BHXH ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.

Ngoài ra, lương hưu sẽ được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Dấu hiệu nhận biết viêm gan C
Viêm gan C là một bệnh lây truyền qua đường máu. Viêm gan C nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…