Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 03/09/2024 16:41 (GMT+7)

Đồng Nai ghi nhận ca bệnh từ vi khuẩn Whitmore đầu tiên

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đến ngày 3/9, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.T.D.M., (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore đã ổn định và đang tiếp tục điều trị theo phác đồ, dự kiến 2 tuần nữa bệnh nhi được xuất viện. Đây là ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.

Vết áp xe trên cổ của bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi.
Vết áp xe trên cổ của bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi.

Theo Bộ Y tế, bệnh Whitmore (hay tên gọi khác là Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn B. pseudomallei tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.

Trước đó, đầu tháng 8/2024, bệnh nhân có nổi hạch ở vùng cổ. Sau đó, gia đình đưa đi khám, được chẩn đoán viêm hạch và được chỉ định cho thuốc điều trị tại nhà.

Đến ngày 22/8, bệnh nhi không đỡ, bị áp xe phần mềm vùng cổ bên phải nên được nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để mổ lấy hạch. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Bệnh viện Nhiệt đới (Thành phố Hồ Chí Minh) để làm xét nghiệm. Ngày 29/8, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước khi phát hiện bệnh, bệnh nhi chỉ ở nhà, không đi khỏi địa phương. Hằng ngày bé đi học ở gần nhà, không tiếp xúc với người lạ.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bệnh nhi bị nhiễm bệnh ở ngoài cộng đồng, có thể từ môi trường đất hoặc nước. Sau khi được điều trị bằng kháng sinh, hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân cơ bản ổn. Tuy nhiên, bệnh nhân phải được theo dõi sát và điều trị theo phác đồ nên khoảng 2 tuần nữa bệnh nhân mới được xuất viện. Bệnh viện đã bố trí cho bệnh nhi điều trị tại khu cách ly riêng, hạn chế thăm nuôi để tránh lây nhiễm.

Ông Bùi Thái Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc cho biết, sau khi ghi nhận ca bệnh, Trung tâm Y tế đã phối hợp với ngành y tế tiến hành phun khử khuẩn trong nhà, xung quanh nhà bệnh nhi; đồng thời, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhi để theo dõi sức khỏe. Đến thời điểm hiện tại, những người thân trong gia đình, bạn trong lớp của bệnh nhi và những người xung quanh chưa ai có triệu chứng liên quan đến bệnh./.

Cùng chuyên mục

Nhiều nguy cơ dịch bệnh lúc chuyển mùa
Trong thời gian chuyển mùa và sau bão lụt, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là ở học sinh tăng cao, với một số bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, thủy đậu, đau mắt đỏ, ho gà, tay chân miệng... và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.
Sự thật bất ngờ về đồ ngọt và ung thư
Theo công bố của các nhà nghiên cứu tại Đại học Paris, Pháp trong "Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ", việc tiêu thụ nhiều đường và nguy cơ ung thư có liên quan đến nhau.
Nhiều học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, sau tiếp nhận thông tin 3 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên mắc bệnh, phải chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên phối hợp Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên thực hiện điều tra, giám sát các trường hợp cụ thể.

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Công Phượng chia tay Yokohama FC trở về Việt Nam
Trang chủ Yokohama FC xác nhận tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ chia tay đội bóng này sau trận đấu ở vòng 31 J2 League. Trở về Việt Nam, Công Phượng sẽ khoác áo đội bóng Thanh Niên TPHCM của giải hạng Nhất.
Ông Trump bị ám sát hụt lần hai
Nhà chức trách Mỹ cho biết cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng dường như là một âm mưu ám sát, nhằm vào nơi ông đang chơi golf vào khoảng 14h (giờ địa phương).