Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 14/11/2022 16:35 (GMT+7)

Dự án New Vegas Hà Tiên (Kiên Giang): Dù còn ngổn ngang đã được rao bán, đúng hay sai?

Dù đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng sản phẩm hình thành trong tương lai của dự án đã được một số sàn giao dịch rao bán, thậm chí có “nhà phân phối” còn nhận đặt cọc giữ chỗ và thu tiền khách hàng mỗi căn 50 triệu đồng…

Dự án New Vegas Hà Tiên (Lô A5, Khu đô thị mới Hà Tiên, phường Pháo Đài, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Enterland làm chủ đầu tư, khởi công từ cuối tháng 3/2022.

New Vegas Hà Tiên là khu đô thị thương mại ven biển Hà Tiên, có tổng diện tích 6,99 ha với 254 căn, gồm: 176 căn shophouse, diện tích đất từ 75 - 170m2, 34 căn shop boutique, diện tích từ 125,7 - 296m2 và 44 căn shop villa, diện tích từ 210 - 318,4m2. Dự án được khởi công ngày 26/3/2022, theo kế hoạch sẽ bàn giao vào quý 1/2024.

anh-01-66-1668418103.jpg
Phối cảnh Dự án New Vegas Hà Tiên (Kiên Giang).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà tư vấn và phát triển chính thức của dự án New Vegas Hà Tiên là tập đoàn NewstarGroup, một nhà tư vấn và phân phối bất động sản chuyên nghiệp cho nhiều thương hiệu lớn. Ngày 30/10/2022, NewstarGroup đã chính thức khai trương văn phòng bán hàng và giới thiệu dự án New Vegas Hà Tiên tại thành phố Hà Tiên.

Tính tới thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng dự án đang hoàn thiện nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Tiến Tiến Phát đã nhận đặt cọc giữ chỗ và thu tiền khách hàng mỗi căn shophouse 50 triệu đồng.

Việc nhận đặt chỗ 50 triệu đồng/suất dự án New Vegas Hà Tiên của Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Tiến Phát, ngoài việc đẩy khách mua vào tình huống rủi ro nếu giao dịch “có vấn đề” trong tương lai, còn tiềm ẩn dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản khi bán sản phẩm hình thành trong tương lai khi chưa hoàn thiện điều kiện pháp lý đi kèm.

anh-03-42-1668418103.jpg
Khách hàng chuyển tiền giao dịch thành công bằng Mobile Banking cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Tiến Tiến Phát “đặt booking 2 STT Shophouse Đường số 6 Dự án New Vegas Hà Tiên”.

Cụ thể, theo Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Theo Luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh: “Do điều kiện nghiêm ngặt của pháp luật buộc các chủ đầu tư phải hoàn tất mới có quyền xác lập hợp đồng kinh doanh nên hiện nay nhiều doanh nghiệp cố tình “lách luật” để huy động vốn. Đó là các loại giao dịch ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng hợp tác, ký quỹ, đặt cọc, mua bán tương lại… hoặc các hình thức bằng văn bản giao dịch khác nhưng thực chất đối tượng giao dịch là mua bán đất nền trong dự án. Tôi nói ngay rằng, tất cả các loại hình thức giao dịch như thế khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, là đều trái pháp luật”.

anh-04-32-1668418325.jpg
Dự án New Vegas Hà Tiên do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Enterland làm Chủ đầu tư hiện đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Trên thực tế, tính tới thời điểm hiện tại, dự án khu đô thị New Vegas Hà Tiên vẫn đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng và vẫn chưa đưa bất động sản vào kinh doanh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.