Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/08/2023 16:58 (GMT+7)

Dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%.

Dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học
Ảnh minh hoạ.

Sáng ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Tại buổi gặp gỡ, nhiều ý kiến giáo viên chia sẻ, hiện nay, mặc dù mức lương đã có nhiều sự cải thiện, song, mức tăng không đáng kể, chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống và công sức giáo viên bỏ ra, đặc biệt với giáo viên mầm non. Đây là nguyên nhân khiến nhiều giáo viên nghỉ việc, hoặc tìm hướng đi mới.

Trao đổi lại với những ý kiến phát biểu của giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian qua, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách quan tâm đến giáo viên mầm non nhưng mức lương của giáo viên mầm non vẫn thấp so với mặt bằng thu nhập chung và so với công sức thầy cô bỏ ra. Theo Bộ trưởng, Chính phủ đã giao Bộ GD&ĐT làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành; trước hết cân nhắc để có thể nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Bước đầu, Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ…

Ngoài vấn đề lương, nhiều thầy cô cũng bày tỏ hiện nay, giáo viên mầm non làm việc nhiều hơn so với số giờ quy định, chế độ trông trưa, số giờ trông trẻ dài hơn, đến sớm, về muộn… Chính vì đặc thù công việc, thầy cô cũng kiến nghị được giữ nguyên tuổi nghỉ hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi), nhất là giáo viên mầm non. Người đứng đầu ngành giáo dục nhận định, đây là một thực tế. Với số giờ lao động như vậy, thầy cô phải bỏ nhiều sức lực, ít còn thời gian phát triển chuyên môn, chăm sóc gia đình. Đó cũng là lý do nhiều người ngại ứng tuyển làm việc tại trường mầm non.

Hiện, một số địa phương đã có giải pháp huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ tiền ngoài giờ cho giáo viên mầm non; nhưng còn thiếu hành lang pháp lý đầy đủ, bền vững bù đắp cho việc này. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục lưu ý đến việc bù đắp thù lao giờ làm việc nhiều của giáo viên mầm non.

Ngoài ra, liên quan đến độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, Bộ trưởng cho biết, hiện Chính phủ đang điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội. Trong góp ý Luật này, Bộ GD&ĐT đã có ý kiến chính thức đề nghị đưa giáo viên mầm non và đối tượng lao động nặng nhọc, từ đó liên quan đến tuổi hưu. Trong Diễn đàn Người lao động năm 2023, việc này tiếp tục được Bộ GD&ĐT nêu kiến nghị.

Cùng chuyên mục

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Tin mới