Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 26/08/2022 14:35 (GMT+7)

Đức lần đầu tiên ra mắt tàu chở khách chạy bằng khí hydro

Loại tàu này có thể là tương lai của du lịch thân thiện với môi trường và Đức đang dẫn đầu về sự thay đổi. Những con tàu đầu tiên chạy bằng khí hydro có tên Coradia iLint đã được ra mắt từ ngày 24/8.

Mười bốn con tàu chạy bằng khí hydro sẽ hoạt động độc quyền trên tuyến đường ở Bremervörde, Lower Saxony. Thỏa thuận trị giá 93 triệu euro (92,3 triệu USD) liên quan tới hoạt động của những con tàu tối tân này được ký kết giữa Alstom nhà chế tạo tàu và công ty Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LVNG) thuộc sở hữu nhà nước, chủ sở hữu của tuyến đường sắt Bremervörde. Còn Công ty Vận tải và Đường sắt Elbe-Weser (EVB) sẽ vận hành các chuyến tàu và công ty khí đốt và kỹ thuật Linde cũng tham gia hỗ trợ dự án.

Đức lần đầu tiên ra mắt tàu chở khách chạy bằng khí hydro - Ảnh 1.
Đức đã đưa vào phục vụ những con tàu đầu tiên chạy bằng khí hydro. Ảnh: CNN.

Năm con tàu hydro đã được ra mắt vào thứ Tư và sẽ dần thay thế 15 con tàu diesel hiện đang chạy trên tuyến này. Chỉ cần 1 kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương tự như khoảng 4,5 kg dầu diesel.

Các con tàu này không có khí thải và tiếng ồn thấp, chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả.

Với phạm vi hoạt động 1.000 km, chúng có thể chạy cả ngày với một bình hydro duy nhất. Một trạm nạp hydro cũng đã được thiết lập trên tuyến đường này. Trạm nhiên liệu, do Linde điều hành, có 64 bồn chứa áp suất cao, sáu máy nén hydro và hai máy bơm nhiên liệu.

Các con tàu có thể đi với tốc độ tối đa là 140 km/h, mặc dù tốc độ thông thường trên tuyến đường này thấp hơn nhiều, trong khoảng 80-120 km/h.

Henri Poupart-Lafarge, Giám đốc điều hành của Alstom, cho biết: "Di chuyển không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo một tương lai bền vững".

Thỏa thuận phát triển các con tàu này đã mất tới một thập kỷ để thành hiện thực. Theo một thông cáo báo chí, LVNG đã tìm kiếm các giải pháp thay thế động cơ diesel kể từ năm 2012 và vào năm 2018, Alstom đã khởi động chạy thử các con tàu này trong hai năm.

Đức hiện có khoảng 4.000 con tàu chạy bằng động cơ diesel trên các đường ray không được điện khí hóa. Tàu Coradia iLint cũng đã được thử nghiệm ở Áo, Ba Lan, Thụy Điển và Hà Lan.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.