Hotline: 0969 332 828 Email: bbt.phapluat@gmail.com
Thứ năm, 25/08/2022 16:55 (GMT+7)

Nhật Bản khuyến khích giới trẻ uống nhiều rượu bia hơn để 'vực dậy' nguồn thu

Trong một nỗ lực để hồi sinh ngành công nghiệp rượu bia, chính phủ Nhật Bản đã khởi động chiến dịch 'Sake Viva!' (Rượu sake muôn năm!) – do Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản giám sát - để kêu gọi… giới trẻ uống rượu bia trở lại.

Nguyên do ở đâu?

Theo trang Fortune, dân số già, tỷ lệ sinh giảm và lối sống thay đổi sau đại dịch COVID-19… tất cả đang góp phần thu hẹp thị trường rượu bia nội địa của Nhật Bản, cũng như nguồn thu thuế từ rượu bia.

Theo Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản có dân số "siêu già" với hơn 1/5 người sống ở nước này trên 65 tuổi.

Tờ Japan Times trích dẫn số liệu thống kê gần đây của chính phủ Nhật Bản cho thấy, thu thuế từ rượu bia trong năm 2020 đã giảm mạnh 9,1%, nghĩa là chính phủ nước này mất hơn 110 tỷ yên (813 triệu USD).

Theo tờ Japan Times, điều này đánh dấu sự sụt giảm nguồn thu thuế từ rượu bia lớn nhất tại Nhật Bản trong hơn 3 thập kỷ, với thu thuế ước tính chỉ phục hồi 3,7% tính đến tháng 3/2022.

Thống kê cũng cho thấy, doanh số bán bia đã giảm 20% so với một năm trước đó.

Sự sụt giảm nguồn thu thuế từ rượu bia từ năm 2020 đến năm 2021 cũng cho thấy rằng, giới trẻ ở Nhật Bản đang uống ít bia rượu hơn so với cha mẹ của họ. Trong vòng một năm tính đến tháng 3/2021, nguồn thu thuế từ rượu bia chiếm 1,7% tổng thu thuế của chính phủ Nhật Bản; trong khi đó, trở lại năm 1980, rượu bia đóng góp tới 5% nguồn thu thuế cho chính phủ nước này.

tm-img-alt
Giới trẻ Nhật Bản đang uống ít bia rượu hơn so với cha mẹ của họ. Ảnh: The Sun.

Nỗ lực của chính phủ Nhật Bản

Trong một nỗ lực để hồi sinh ngành công nghiệp rượu bia, chính phủ Nhật Bản đã khởi động một chiến dịch mới để kêu gọi… giới trẻ uống rượu bia trở lại.

"Sake Viva!" – chiến dịch được giám sát bởi Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản – nhằm thu hút các cá nhân hoặc nhóm tối đa ba người từ 20 - 39 tuổi gửi đề xuất về các chương trình khuyến mại để có thể khuyến khích giới trẻ uống rượu bia.

Công dân của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng có thể tham gia chiến dịch này hoàn toàn miễn phí, nhưng các ý tưởng phải liên quan đến việc khuyến khích tiêu thụ rượu bia Nhật Bản, bao gồm rượu sake, rượu shochu, rượu whisky, bia và rượu vang được sản xuất tại Nhật Bản.

Chiến dịch "Sake Viva!" sẽ kéo dài đến ngày 9/9. Các ý tưởng tốt sẽ nhận được sự hỗ trợ của chuyên gia và các ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được trình bày trong vòng chung kết diễn ra tại Tokyo vào tháng 11, và tác giả của những ý tưởng này sẽ được đi du lịch miễn phí đến thủ đô của Nhật Bản.

Vẫn còn một vấn đề khác

Theo trang Fortune, mặc dù chính phủ Nhật Bản đang cố gắng đảo ngược sự suy giảm trong thời kỳ đại dịch về lượng tiêu thụ rượu bia, nhưng lạm dụng rượu bia vẫn được các chuyên gia y tế nước này coi là một vấn nạn.

Trong một bài báo năm 2021 về phòng chống bệnh tật liên quan đến lối sống trên trang web của Bộ Y tế Nhật Bản, các bác sĩ đã cảnh báo rằng, "ngay cả khi mức tiêu thụ rượu bia chậm lại gần đây, các vấn đề liên quan đến rượu bia vẫn còn đáng kể" và kêu gọi người dân xem xét lại "mối quan hệ với rượu bia".

Cùng chuyên mục

Phát hiện lượng tài nguyên lớn dưới đáy biển ở Na Uy
Chính phủ Na Uy vừa thông báo nước này đã phát hiện một lượng đáng kể các kim loại và khoáng chất khác nhau, trong đó bao gồm cả kim loại hiếm ở dưới đáy biển thuộc thềm lục địa mở rộng của quốc gia Bắc Âu này tại Biển Na Uy và Biển Greenland.

Tin mới

Tiền Giang: Sự đổi thay ở một vùng biển…
Từ khi Dự án nâng cấp đê biển Gò Công hoàn thành và đưa vào sử dụng, bảo vệ an toàn cho sản xuất, tính mạng của hàng chục nghìn hộ dân phía Đông của tỉnh Tiền Giang, đã khiến vùng biển Gò Công đổi thay một cách “kỳ diệu”.