Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 23/02/2023 18:59 (GMT+7)

Gần 2 tháng 'khai tử' hộ khẩu giấy: Trường hợp nào vẫn cần xác nhận cư trú? Thủ tục xin cấp ra sao?

Sau hơn một tháng 'khai tử' sổ hộ khẩu giấy, người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị, mọi thông tin liên quan đến cư trú đều được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, khi giải quyết các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình thẻ CCCD, cơ quan chức năng sẽ tra cứu được thông tin cư trú, nhân thân.

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng "khai tử" sổ hộ khẩu giấy, người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong giải quyết các thủ tục hành chính. Đặc biệt, người dân được yêu cầu phải có giấy xác nhận cư trú (thay cho trước đây khi còn sổ hộ khẩu giấy), điều này đã dẫn đến không ít phiền toái cho người dân.

Tại sao người dân vẫn phải xin giấy xác nhận cư trú? Cách thức xin giấy xác nhận cư trú - Ảnh 1.
Tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Ảnh: Hữu Chánh.

Tại sao người dân vẫn phải xin giấy xác nhận cư trú?

Giấy xác nhận cư trú thường được sử dụng trong các trường hợp:

- Sử dụng thay sổ hộ khẩu, sổ tạm trú… để chứng minh nơi cư trú khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.

- Người chưa đăng ký cư trú mà cần giấy tờ chứng minh nơi cư trú.

Trên thực tế, hiện nay người dân tại nhiều địa phương được yêu cầu phải nộp giấy xác nhận nơi cư trú để thực hiện các hoạt động liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở.

Nguyên nhân phải nộp giấy xác nhận cư trú để thực hiện các thủ tục trên là do sổ hộ khẩu giấy đã hết giá trị nhưng thông tin của người dân trên cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ hoặc các cơ quan, tổ chức chưa đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu; chưa có thiết bị quét mã Căn cước công dân để lấy dữ liệu…

Những nguyên nhân này dẫn đến việc khi cán bộ hộ tịch ở cơ sở đối soát với dữ liệu dân cư và thấy không trùng khớp, nên buộc phải yêu cầu người dân đi xác nhận cư trú để cung cấp đầy đủ thông tin.

Trường hợp người dân khai báo đầy đủ, dữ liệu đã cập nhật trên hệ thống dự liệu dân cư thì người dân chỉ cần CCCD là đủ.

Đây là giai đoạn mới bắt đầu đồng bộ hóa từ hệ thống dữ liệu dân cư cho đến trang bị thiết bị quét dữ liệu căn cước công dân ở cấp cơ sở, dẫn đến vẫn còn nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, người dân nên thông cảm và chấp hành quy định này để thủ tục hành chính được hoàn thiện đúng quy định pháp luật.

Tại sao người dân vẫn phải xin giấy xác nhận cư trú? Cách thức xin giấy xác nhận cư trú - Ảnh 2.
Nhiều cơ quan hành chính nhà nước chứ chưa nói tới các cơ quan, tổ chức tư nhân… còn thiếu các trang thiết bị quét thông tin căn cước công dân để lấy dữ liệu thực hiện giao dịch. Ảnh minh hoạ.

Cách thức xin giấy xác nhận cư trú

- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã.

- Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính trong các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của pháp luật).

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

- Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.

- Bước 3: Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra hồ sơ:

Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người đăng ký;

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký;

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.

- Bước 4: Nhận kết quả

Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

Thời gian cấp giấy xác nhận cư trú

Thời gian cấp giấy xác nhận cư trú được hướng dẫn tại Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 ngày 06/7/2021 của Bộ Công an như sau:

- 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ với trường hợp thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

- 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ với trường hợp cần xác minh thông tin.

Như vậy, thời gian cấp giấy xác nhận cư trú tối đa là 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Nếu từ chối cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan Công an phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Để được cấp giấy xác nhận cư trú, người dân có thể trực tiếp đến Công an cấp xã làm thủ tục hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ là giờ hành chính trong các ngày làm việc từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày được nghỉ lễ, Tết theo quy định của pháp luật).

Việc xin cấp giấy xác nhận cư trú thực hiện khá đơn giản, người dân chỉ cần điền đầy đủ thông tin trên tờ khai thay đổi thông tin cư trú và nộp cho công an xã hoặc nộp trực tuyến trên các cổng dịch vụ công là được.

Thời hạn sử dụng giấy xác nhận cư trú

Giấy xác nhận thông tin cư trú là một trong bốn loại giấy tờ có thể dùng thay sổ hộ khẩu để chứng minh nơi cư trú khi tham gia các giao dịch, thủ tục hành chính theo Nghị định 104 năm 2022.

Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định, giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị sử dụng trong thời gian như sau:

- Có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp khai báo cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú.

- Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

- Trường hợp thông tin cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Cùng chuyên mục

Chưa rút BHXH mà qua đời thì có bị mất tiền đã đóng?
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, người lao động đang đóng BHXH, hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết thì thân nhân được hưởng chế độ tử tuất, bao gồm 02 khoản: Mai táng phí và trợ cấp tuất (trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hàng tháng).

Tin mới

Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.