Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 21/01/2023 15:00 (GMT+7)

Người dân có được giữ lại sổ hộ khẩu làm kỷ niệm?

Từ ngày 01/01/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã không còn giá trị sử dụng. Vậy, người dân muốn giữ lại sổ hộ khẩu làm kỷ niệm có được không?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định về thu hồi sổ hộ khẩu. Theo đó, kể từ ngày 01/7/2021, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật Cư trú 2020 cho đến hết ngày 31/12/2022.

Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú 2020 và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Theo lãnh đạo Cục C06 Bộ Công an cho biết khi công dân thực hiện các thủ tục về cư trú, lực lượng công an sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Những thay đổi về cư trú sẽ được điều chỉnh trên hệ thống thông tin điện tử chứ không điều chỉnh trên sổ hộ khẩu giấy. Sổ hộ khẩu lúc này không còn giá trị nên buộc phải thu lại theo quy định.

Hơn nữa, vì chỉ được cập nhật trên hệ thống dữ liệu điện tử, thông tin về cư trú của người dân ở cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức và sổ hộ khẩu giấy sẽ khác nhau. Việc thu lại nhằm tránh để người dân mang sổ hộ khẩu thực hiện các giao dịch, dẫn tới phát sinh nhiều vấn đề.

Việc thu hồi sổ hộ khẩu chỉ thực hiện nếu công dân có sự thay đổi thông tin cư trú trong sổ. Những ai không thực hiện thay đổi, bổ sung thông tin liên quan đến sổ hộ khẩu giấy thì không bị thu hồi. Kể từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu hết giá trị, các giao dịch không còn sử dụng hai loại giấy tờ này, thay vào đó là sử dụng thông tin trên hệ thống dữ liệu điện tử. Đồng nghĩa, cơ quan Công an sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu nữa, người dân hoàn toàn có thể giữ lại.

Tuy nhiên, khi bỏ đi hoặc lưu giữ sổ hộ khẩu thì người dân cần lưu ý một số quy định về xử phạt hành vi vi phạm như sau:

- Hành vi hủy hoại sổ hộ khẩu theo điểm h khoản 2 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 02 triệu đồng.

- Xử phạt về hành vi xúc phạm Quốc huy theo Điều 351 Bộ luật Hình sự 2015 trong trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm vì trên bìa và phía trong của sổ hộ khẩu có in hình Quốc huy của nước Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Trường hợp không kháng cáo vẫn được giảm án
Pháp luật tố tụng hình sự, dân sự, hành chính đều quy định việc xét xử được diễn ra với hai cấp xét xử, bao gồm sơ thẩm và phúc thẩm. Vậy, trong quá trình xét xử phúc thẩm nếu bị cáo không kháng cáo và bị cáo đó cũng không bị kháng cáo, kháng nghị thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đó không? Hay chỉ xem xét đến những bị cáo có kháng cáo, kháng nghị?
Công dân bị tạm hoãn xuất cảnh khi nào?
Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định. Tuy nhiên, quyền xuất cảnh ra nước ngoài của công dân cũng bị hạn chế trong một số trường hợp nhất định.

Tin mới