Gây rối đường dây nóng 113, 114, 115 bị xử phạt thế nào?
Tổng đài 113, 114, 115 là tổng đài đường dây nóng được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp tương ứng với từng số. Vậy, theo quy định pháp luật, hành vi gây rối này bị xử phạt thế nào?
Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 13 Thông tư 22/2014/TT-BTTTT quy định về số dịch vụ mạng viễn thông cố định mặt đất như sau:
- 112 là số dịch vụ gọi tìm kiếm, cứu nạn;
- 113 là số dịch vụ gọi Công an;
- 114 là số dịch vụ gọi Cứu hoả;
- 115 là số dịch vụ gọi Cấp cứu y tế;
Ngoài ra, số dịch vụ mạng viễn thông 111 là số tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau nhằm mục đích quấy rối, đe dọa, xúc phạm, bao gồm:
- Gọi điện thoại đến số điện thoại khẩn cấp 111, 113, 114, 115;
- Gọi điện thoại đến đường dây nóng của các cơ quan, tổ chức.
Lưu ý: Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi nêu trên được áp dụng đối với cá nhân. Đối với tổ chức có hành vi vi phạm tương tự sẽ chịu mức phạt tiền bằng 2 lần mức phạt đối với cá nhân.
Như vậy, khi có hành vi gọi điện gây rối đường dây nóng 111, 113, 114, 115, cá nhân vi phạm sẽ chịu mức phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Còn đối với tổ chức, mức phạt này có thể lên đến tối đa 6 triệu đồng.