Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/06/2024 09:46 (GMT+7)

Ghi nhận kỷ lục mới về nhiệt độ tại Trung Quốc

Trong tuần này, nhiều vùng ở miền Bắc và miền Trung Trung Quốc ghi nhận nền nhiệt cao kỷ lục, trong khi hạn hán nghiêm trọng ở miền Đông đang đe dọa mùa màng.

Các nhà khoa học dự báo Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác ở châu Á cần chuẩn bị các biện pháp sẵn sàng ứng phó thời tiết nắng nóng cực kỳ khắc nghiệt trong mùa Hè 2024.

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung quốc (NMC), Trung Quốc đang phải đối mặt với nắng nóng gay gắt trong nhiều ngày qua, nhiệt độ có thể lên tới 42 độ C tại tỉnh Hà Bắc (Hebei) ở miền Bắc trong ngày 12/6. Hơn 20 trạm thời tiết ở tỉnh Hà Bắc và tỉnh Sơn Đông ở phía Đông đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục theo mùa trong 10 ngày đầu tiên của tháng 6. Ngày 11/6, NMC đã ra cảnh báo về tác động của nhiệt độ tăng cao đối với hoạt động cung cấp năng lượng, trồng trọt và sức khoẻ của người dân.

Dự báo nắng nóng sẽ tiếp tục bao trùm miền Bắc Trung Quốc đến ngày 20/6, với mức nhiệt có thể bằng hoặc vượt mức kỷ lục từng được ghi nhận tại các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây cũng như tỉnh Hà Nam ở miền Trung.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT).

Dữ liệu cho thấy, Trung Quốc cũng đã trải qua thời tiết ấm bất thường trong phần lớn thời gian từ đầu năm đến nay, trong đó nhiệt độ trung bình từ tháng 3 đến tháng 5 ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1961.

Từ tháng 4, nhiều khu vực ở châu Á chìm trong nắng nóng kỷ lục, khiến hàng trăm người thiệt mạng, mùa màng hư hại và nhiều trường học đã buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Các nhà khoa học cảnh báo, biến đổi khí hậu mà biểu hiện là sự nóng lên toàn cầu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm nắng nóng cực đoan xảy ra với tần suất nhiều hơn và khắc nghiệt hơn, hạn hán, lũ lụt, mực nước biển sẽ dâng cao hơn và các sông băng có xu hướng tan nhanh hơn.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo, nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, "xô đổ" kỷ lục về nắng nóng ghi nhận năm 2023. Mặc dù vậy, tổ chức này nhận định, sự trở lại của hiện tượng thời tiết La Nina trong năm nay sẽ có thể đem lại thời tiết mát mẻ hơn cho một số khu vực trên Trái Đất.

Cùng chuyên mục

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Trung Quốc và Indonesia
Cơ quan Khí tượng Trung Quốc ngày 23/6 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với mưa bão từ mức III lên mức II, trong bối cảnh khu vực dọc trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử được dự báo tiếp tục hứng chịu mưa lớn vào tuần tới.
NASA hoãn vô thời hạn việc tàu Starliner trở về Trái đất
Trong thông báo ngày 21/6, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kế hoạch đưa tàu Starliner của Boeing chở theo các phi hành gia từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) về Trái Đất tiếp tục bị hoãn. NASA không đưa ra thời hạn dự kiến mới cho kế hoạch này.
Tương lai bấp bênh của TikTok tại thị trường Mỹ
TikTok và công ty mẹ ByteDance đã kêu gọi tòa án hủy một đạo luật có thể “cấm cửa” ứng dụng video ngắn phổ biến này tại Mỹ vào ngày 19/1/2025, đồng thời cho hay chính phủ đã từ chối tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào sau năm 2022.
Australia phát hiện virus cúm gia cầm độc lực cao H7N8
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, nhà chức trách bang New South Wales ngày 19/6 xác nhận đợt bùng phát chủng cúm gia cầm độc lực cao H7N8 ở khu vực Greater Sydney, sau khi một trang trại gia cầm ở bang này bị cách ly vì phát hiện nhiễm cúm gia cầm.
Thế giới đối mặt nguy cơ đại dịch mới do cúm gia cầm bùng phát
Dịch cúm gia cầm bùng phát ở động vật có vú, trong đó có cả gia súc ở Mỹ, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu hụt trong việc phòng chống đại dịch trong tương lai. Đây là nội dung một báo cáo công bố ngày 18/6, qua đó kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động khẩn cấp.

Tin mới