Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 20/09/2023 09:48 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 20/9/2023: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới

Cập nhật giá gas hôm nay 20/9/2023 tại thị trường trong nước và thế giới. Giá khí đốt tự nhiên các kỳ hạn và giá gas bán lẻ trong nước, giá gas Petrolimex, Saigon Petro...

Giá gas thế giới hôm nay 20/9

Ghi nhận lúc 8h30 sáng nay 20/9 (Giờ Việt Nam), giá gas hợp đồng tương lai đang giao dịch ở mức 2,9130 USD/mmBTU giảm 0.064 USD/mmBTU tương đương với -2,15% so với đầu phiên.

tm-img-alt
Giá khí đốt tự nhiên trực tuyến hôm nay 20/9.

Giá khí đốt tự nhiên hôm nay giảm khi các nhà khí tượng học dự báo thời tiết vẫn tương đối bình thường cho đến khoảng ngày 23/9, tuy nhiên từ ngày 24 đến 30/9, dự báo thời tiết sẽ trở nên ấm hơn bình thường.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy sản lượng khí đốt trong tháng 9 đã giảm xuống 102,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd), chạm mức thấp nhất trong 3 tháng vào tuần trước.

Thời tiết theo mùa mát mẻ hơn đã dẫn đến việc giảm sử dụng điều hòa không khí và giảm mức tiêu thụ khí đốt trong thời gian ngắn. Do đó, nhu cầu khí đốt trong tuần tới dự kiến sẽ giảm.

Ngược lại, lưu lượng khí đốt đến các cơ sở xuất khẩu Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ lại tăng lên, trong đó khí cấp LNG đạt mức cao nhất gần hai tuần, do lưu lượng đến nhà máy Freeport tăng lên.

Thị trường khí đốt châu Âu liên tục biến động mạnh trong những tháng gần đây, do nắng nóng cực độ, hoạt động bảo trì tại các nhà máy khí đốt và nhất là tình trạng đình công tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn ở Australia.

Trong khi đó, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga vừa thông báo đã vận chuyển lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên tới Trung Quốc thông qua tuyến đường biển đi qua Bắc Cực.

Gazprom thông tin, tàu Velikiy Novgorod rời trạm LNG gần thành phố St Petersburg của Nga ngày 14/8 và đã hoàn thành việc bốc dỡ hàng tại cảng Đường Sơn ở tỉnh Hà Bắc, Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 15/9. Tuyến đường biển đi qua Bắc Cực là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, dài khoảng 13.000 km.

Tuyến đường này giúp giảm đáng kể thời gian giao LNG tới các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, thời gian vận chuyển được rút ngắn hơn một tuần so với tuyến đường đi qua kênh đào Suez ở Ai Cập.

Trong khi đó, dòng khí đến các cơ sở xuất khẩu Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tiếp tục giảm. Về phía cung, sản lượng khí đốt tự nhiên vẫn ở mức kỷ lục, đạt 102,3 tỷ feet khối mỗi ngày trong tháng 8.

Dữ liệu Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy các công ty điện lực của Mỹ đã bổ sung 33 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho dự trữ trong tuần, thấp hơn kỳ vọng tăng 43 bcf và vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình từ cuối quý 2.

Tuy nhiên, kỳ vọng về nhu cầu thấp hơn đã hạn chế sự phục hồi. Thời tiết mát mẻ hơn theo mùa làm giảm triển vọng về việc sử dụng điều hòa không khí và tiêu thụ gas trong thời gian ngắn, mặc dù các nhà khí tượng học vẫn dự báo nhiệt độ hầu như vẫn nóng hơn bình thường cho đến giữa tháng 9.

Ông Alex Froley, Nhà phân tích LNG tại công ty tình báo dữ liệu ICIS cho biết, các cuộc đình công của Australia và những vấn đề mới tại Freeport đang khiến các nhà giao dịch phải lo lắng vào lúc này.

Ngoài ra, ông Froley còn đánh giá rằng, giá có thể tăng hơn nữa nếu những vấn đề này leo thang thành những đợt ngừng hoạt động lớn, nhưng các công ty hiện không tìm cách đảm bảo nhiều hàng hóa thay thế.

Ông Samuel Good, Người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại cơ quan định giá hàng hóa Argus, cho hay, sự chậm lại trong nguồn cung cấp khí đốt trong tuần này tại Freeport LNG cho thấy khoảng 4 chuyến hàng cho đến nay đã bị hủy bỏ.

tm-img-alt
Giá gas hôm nay 20/9/2023 (Ảnh minh họa).

Gazprom thông tin, tàu Velikiy Novgorod rời trạm LNG gần thành phố St Petersburg của Nga ngày 14/8 và đã hoàn thành việc bốc dỡ hàng tại cảng Đường Sơn ở tỉnh Hà Bắc, Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 15/9. Tuyến đường biển đi qua Bắc Cực là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, dài khoảng 13.000 km.

Tuyến đường này giúp giảm đáng kể thời gian giao LNG tới các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, thời gian vận chuyển được rút ngắn hơn một tuần so với tuyến đường đi qua kênh đào Suez ở Ai Cập.

Gazprom đang nỗ lực duy trì hoạt động vận chuyển LNG sau khi khối lượng giao hàng ở châu Âu sụt giảm do tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của tập đoàn này đã giảm 8 lần so với cùng kỳ năm 2022 xuống còn 3 tỷ USD.

Theo dữ liệu của EU, trong quý I năm 2023, Nga chỉ chiếm 17,4% lượng nhập khẩu khí đốt của toàn khối.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính khiến giá gas giảm là do nhu cầu tiêu thụ khí đốt giảm trong bối cảnh thời tiết ấm lên ở châu Âu và Mỹ. Ngoài ra, việc Nga giảm dần tầm ảnh hưởng trên thị trường khí đốt cũng góp phần khiến giá gas giảm.

Theo dữ liệu của EU, trong quý I năm 2023, Nga chỉ chiếm 17,4% lượng nhập khẩu khí đốt của toàn khối, giảm so với mức 45,4% trong quý I năm 2022. Nguyên nhân là do EU đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung khí đốt để giảm phụ thuộc vào Nga.

Giá gas giảm nhẹ có thể là một tin tốt cho người tiêu dùng, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng giá gas vẫn có thể sẽ tiếp tục biến động trong thời gian tới, tùy thuộc vào tình hình cung cầu và các yếu tố kinh tế vĩ mô.Theo các chuyên gia, giá gas có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, do nhu cầu tiêu thụ khí đốt giảm trong bối cảnh thời tiết ấm lên và việc Nga giảm dần tầm ảnh hưởng trên thị trường khí đốt.

Giá gas trong nước hôm nay

Tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ trong nước tháng 9/2023 tiếp tục tăng tháng thứ hai liên tiếp theo đà tăng của giá gas trên thị trường thế giới. Cụ thể, các hãng gas tăng giá với loại bình gas 12kg có mức tăng 33.000 đồng/bình. Tương đương giá gas tăng khoảng 2.750 đồng/kg.

Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 9/2023 tại thị trường Hà Nội là 413.160 đồng/bình dân dụng 12kg; 1.652.640 đồng/bình công nghiệp 48kg, lần lượt tăng 33.000 đồng/bình 12kg và 132.000 đồng/bình 48kg (đã bao gồm VAT).

Tương tự, từ ngày 1/9, giá bán gas SP của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) tăng 2.750 đồng/kg (đã gồm VAT), tương đương tăng 33.000 đồng/bình 12kg. Với mức tăng này, mỗi bình gas SP 12kg sẽ được bán ở mức 406.500 đồng.

Các sản phẩm gas bán lẻ của City Petro cũng tăng 124.000 đồng loại bình gas 45kg, 137.500 đồng đối với bình gas 50kg. Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng đối với loại bình gas 12kg của hãng này là 444.000 đồng sau tăng giá.

Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV gas LPG miền Nam cho biết, giá gas của hãng tăng 2.750 đồng/kg (đã bao gồm VAT).

Nguyên nhân giá gas bán lẻ tháng 9/2023 tăng là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 9/2023 ở mức 555 USD/tấn, tăng 90 USD/tấn so với tháng trước đó. Bên cạnh đó, sự biến động tỷ giá ngoại tệ VND/USD cũng khiến giá gas nhập khẩu tăng lên khiến Tổng Công ty Gas Petrolimex phải thực hiện điều chỉnh theo mức tăng tương ứng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước có 5 lần giảm (tháng 1, tháng 3, tháng 4, tháng 6 và tháng 7) và 4 lần tăng (tháng 2, tháng 5, tháng 8 và tháng 9).

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.