Giá xăng dầu hôm nay 18/9/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế
Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 18/9/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng
Giá xăng dầu thế giới hôm nay 18/9
Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 18/9 (giờ Việt Nam), Dầu Brent giảm 0,006 USD/thùng, tương ứng -0,01% ở mức 93.702 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 1,23 USD/thùng, tương ứng -1,36% ở mức 89.20 USD/thùng.
Giá dầu thô Brent vượt mức 94 USD/thùng, lập mức cao mới trong 10 tháng trong bối cảnh triển vọng nhu cầu toàn cầu cải thiện và nguồn cung thắt chặt. Giá dầu chuẩn quốc tế cũng tăng khoảng 4% trong tuần này và đang trên đà tăng tuần thứ ba liên tiếp.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm yêu cầu dự trữ tiền mặt đối với tất cả các ngân hàng để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của đất nước, nâng cao triển vọng nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.
Giá dầu đã tăng khoảng 4% trong tuần qua, chịu tác động mạnh bởi lo ngại thiếu hụt nguồn cung sau khi Saudi Arabia và Nga tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện tới 1,3 triệu thùng/ngày trong ba tháng cuối năm thay vì chỉ trong tháng 10. Tuy nhiên, cả Nga và Saudi Arabia đều cho biết sẽ xem xét việc cắt giảm này hằng tháng.
Giá dầu vẫn duy trì đà tăng hàng tuần mặc dù đã có 2 phiên lao dốc, nhưng những cú trượt dốc này khá nhẹ.
Theo các nhà phân tích, giá dầu sẽ không chỉ dừng lại ở mức 95 USD/thùng như những dự báo trước đó mà chính sự thiếu hụt nguồn cung bất ngờ nói trên sẽ đẩy giá dầu chinh phục mốc 100 USD/thùng, thậm chí vượt mốc vào cuối năm nay.
Các nhà phân tích tại Bank of America tin rằng giá dầu có thể sớm tăng vượt mức 100 USD/thùng. Trong một báo cáo nghiên cứu, các nhà phân tích do Francisco Blanch dẫn đầu cũng nhấn mạnh giá dầu Brent có thể tăng vượt 100 USD/thùng trước khi bước sang năm 2024.
Cũng trong tuần trước, dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cho thấy, dự trữ xăng, dầu, và sản phẩm chưng cất của nước này trong tuần lần lượt là 4 triệu thùng, 5,6 triệu thùng và 3,9 triệu thùng.
Trong khi đó, châu Âu dự kiến sẽ có một mùa bảo trì nhẹ các nhà máy lọc dầu trong mùa thu này do các nhà máy lọc dầu mong muốn thu được lợi nhuận từ tỷ suất lợi nhuận cao, điều này có thể hỗ trợ nhu cầu dầu thô. Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, công suất nhà máy lọc dầu ngoại tuyến ở châu Âu được chốt ở khoảng 800.000 thùng/ngày, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một loạt dữ liệu kinh tế vĩ mô dự kiến sẽ được công bố trong tuần sẽ hé lộ liệu các ngân hàng trung ương ở châu Âu và Mỹ có tiếp tục chiến dịch tăng lãi suất tích cực hay không.
Theo kế hoạch, dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 18/9 và có thể đưa ra chỉ dẫn về việc liệu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có tăng lãi suất nữa hay không.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, việc cắt giảm sản lượng dầu kéo dài của Saudi Arabia và Nga sẽ dẫn đến thâm hụt nguồn cung đến quý 4/2023. Đồng thời, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu vững và nguồn cung năm 2023 sẽ thiếu hụt nếu duy trì việc cắt giảm sản lượng.
IEA đã dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu là 1,5 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay, so với nửa đầu năm, vượt nguồn cung 1,24 triệu thùng/ngày trong giai đoạn đó.
OPEC dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và dự đoán mức thâm hụt đáng kể là 3,3 triệu thùng/ngày trong quý 4 năm nay. EIA cũng dự kiến mức thâm hụt nhỏ hơn là 230.000 thùng trong quý tới.
Kỳ vọng ngày càng tăng rằng các ngân hàng trung ương lớn sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt cũng hỗ trợ thêm tâm lý. Về phía nguồn cung, OPEC, chính phủ Mỹ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều dự đoán thị trường sẽ thâm hụt trong quý 4 do việc cắt giảm nguồn cung kéo dài của Saudi Arabia và Nga.
Theo Reuters, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 và 2024, trích dẫn các dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế lớn mạnh hơn dự kiến.
Để giữ nguồn cung thắt chặt, Saudi Arabia và Nga tuần trước đã gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay.
Libya, thành viên của OPEC+, hiện đóng cửa 4 kho cảng xuất khẩu dầu ở phía Đông do bão, trong khi Kazakhstan, một thành viên khác của OPEC+, giảm sản lượng dầu hằng ngày để bảo trì.
Theo dự kiến của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu toàn cầu sẽ tăng từ 99,9 triệu thùng/ngày vào năm 2022 lên 101,2 triệu thùng/ngày trong năm nay và 102,9 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Cũng theo EIA, nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng từ 99,2 triệu thùng/ngày vào năm 2022 lên 101,0 triệu thùng/ngày vào năm 2023, và 102,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024.
EIA cho biết họ dự kiến tồn kho dầu toàn cầu sẽ giảm gần nửa triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2023, đẩy giá dầu tăng với giá dầu Brent đạt mức trung bình là 93 USD/thùng trong quý 4.
Tại Mỹ, EIA dự kiến sản lượng dầu thô sẽ tăng từ 11,9 triệu thùng/ngày trong năm 2022 lên 12,8 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và 13,2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, trong khi mức tiêu thụ "vàng đen" sẽ tăng từ 20 triệu thùng/ngày trong năm 2022 lên 20,1 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và 20,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024.
Dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy dầu tồn kho của Mỹ tăng bất ngờ trong tuần thay vì tiếp tục giảm như dự đoán của nhiều nhà phân tích, tăng 1,174 triệu thùng, so với mức giảm 5,521 triệu thùng của tuần trước đó. Tồn kho xăng tăng 4,21 triệu thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 2,592 triệu thùng.
Hiện các nhà giao dịch dầu đang "hóng" dự báo cung-cầu từ Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), dự kiến sẽ đưa ra vào hôm nay, và dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ từ EIA.
Giá xăng dầu trong nước
Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h30 ngày 11/9.
Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5 RON92 giữ mức 23.471 đồng/lít, xăng RON95 giữ mức 24.871 đồng/lít.
Giá dầu diesel tăng 410 đồng/lít, không cao hơn 23.055 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 374 đồng/lít, không cao hơn 23.188 đồng/lít và giá dầu mazut giữ nguyên 17.704 đồng/kg, mức giá từ kỳ trước.
Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Đồng thời, không chi sử dụng quỹ bình ổn đối với hai mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa; chi sử dụng quỹ bình ổn đối với xăng và dầu mazut.
Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 5/9 - 10/9/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: lo ngại về nguồn cung xăng dầu thắt chặt sau khi Ả rập Xê út và Nga gia hạn cắt giảm nguồn cung, tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) tiếp tục thắt chặt thị trường trong mùa đông, triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc không như mong đợi do tốc độ phục hồi kinh tế chậm chạp, tình hình lạm phát của nền kinh tế thế giới…
Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu từ ngày 05/9 đến 10/9 có biến động tăng, giảm nhẹ đan xen.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 5/9 và kỳ điều hành ngày 11/9 là: 103,148 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON92 (giảm 0,098 USD/thùng); 108,948 USD/thùng xăng RON95 (giảm 0,179 USD/thùng); 120,853 USD/thùng dầu hỏa (tăng 2,036 USD/thùng); 119,950 USD/thùng dầu diesel (tăng 2,240 USD/thùng); 530,423 USD/tấn dầu mazut (giảm 0,049 USD/tấn).
Như vậy, tuy không giảm như nhiều người kỳ vọng nhưng giá xăng trong nước đã chấm dứt mạch 6 phiên tăng liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 26 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 7 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.
Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V | 25.400 | 25.900 |
Xăng RON 95-III | 24.870 | 25.360 |
Xăng E5 RON 92-II | 23.470 | 23.930 |
DO 0,001S-V | 23.910 | 24.380 |
DO 0,05S-II | 23.050 | 23.510 |
Dầu hỏa 2-K | 23.180 | 23.640 |