Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 06/09/2023 09:15 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 6/9/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 6/9/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 6/9

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 6/9 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 0,044 USD/thùng, tương ứng +0,05% ở mức 89.913 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 0,59 USD/thùng, tương ứng +0,69% ở mức 86.59 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu tiếp tục tăng khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô thắt chặt hơn dự kiến, trong khi lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc hạn chế mức tăng.

Giá dầu tiếp đà leo dốc, hướng tới mốc 90 USD/thùng. Tuần trước, giá dầu đã bất ngờ quay đầu bứt tốc sau 2 tuần giảm giá liên tiếp. Đáng chú ý là giá dầu đã chinh phục “đỉnh” mới trong 7 tháng.

Investing cho biết, sự leo dốc không ngừng của giá dầu trong tuần trước, nhất là ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần là kết quả của niềm tin ngày càng tăng của thị trường rằng nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện hằng tháng 1 triệu thùng/ngày sang tháng 10, tháng giảm thứ 4 liên tiếp.

Tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm sâu tuần thứ 3 liên tiếp, tới 10,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25/8, cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu leo dốc mạnh mẽ. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ cũng đã giảm 34 triệu thùng, giảm tuần thứ 5 liên tiếp.

Saudi Arabia đã đi đầu trong nỗ lực hỗ trợ giá. Quốc gia này đã thực hiện cắt giảm sản lượng lớn tự nguyện như một phần của thỏa thuận sản xuất được OPEC+ đồng ý.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moscow đã đồng ý với các đối tác OPEC+ về các điều kiện để tiếp tục cắt giảm xuất khẩu trong tháng 10. Chi tiết về thỏa thuận sẽ được tiết lộ trong tuần này.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, nơi sản xuất 40% lượng dầu thô của thế giới, đã liên tục đẩy giá dầu lên cao hơn trong những tháng gần đây, một diễn biến có thể gây ra hậu quả đối với lạm phát và lãi suất.

Tuy nhiên, OPEC+ cho rằng sự thay đổi này phù hợp với cam kết liên tục của hiệp hội và các đối tác bên ngoài, dẫn đầu là Nga, nhằm hướng đến và duy trì thị trường dầu mỏ ổn định, đồng thời đưa ra định hướng dài hạn cho thị trường.

"Quỹ đạo tăng giá gần đây của giá dầu đã đặt nền móng cho số liệu chỉ số giá tiêu dùng có khả năng tăng cao trong tháng 8", Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management cho biết.

Những đợt tăng giá dầu sắp xảy ra này đặt ra một thách thức mới đối với các ngân hàng trung ương khi họ tiếp tục nỗ lực hết mình để đưa mức lạm phát trở lại mức mục tiêu mong muốn của họ.

Một yếu tố khác cũng tác động không nhỏ đến sự tăng của giá dầu tuần trước là sự trượt giá của đồng USD ở giữa tuần. Đồng USD giảm sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ mới công bố cho thấy bảng lương tư nhân tăng ít hơn so với dự kiến trong tháng 8. Dữ liệu này góp phần củng cố niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 19 và 20/9 và Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách lãi suất.

Investing cho biết, giá dầu đã phục hồi; xu hướng tăng giá của dầu thô có thể kéo dài tạm thời bằng việc OPEC cố gắng đưa giá dầu Brent vượt mốc 90 USD/thùng nhờ sự giảm sản lượng của Saudi Arabia và Nga.

Tuy nhiên, theo John Kilduff, đối tác tại Again Capital ở New York, “nhu cầu luôn là yếu tố thúc đẩy lớn hơn nguồn cung”. Kilduff nhận xét, “Trung Quốc vẫn chưa mua đủ và Iran đang xuất khẩu nhiều dầu hơn”.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 6/9 (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, Ả Rập Saudi và Nga dự kiến tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu cung ứng thị trường mỗi ngày. Với Ả Rập Saudi, nước này dự kiến sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào tháng 10, kéo dài hạn chế nguồn cung do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là OPEC +, để hỗ trợ giá.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vào ngày thứ Năm (31/08) rằng nước Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 thế giới, cũng đồng thuận với các đối tác OPEC+ về việc cắt giảm xuất khẩu dầu.

Việc Nga tự nguyện cắt giảm thêm lượng dầu xuất khẩu nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa được các nước Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) thực hiện nhằm duy trì sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ.

Ông Novak lưu ý việc cắt giảm sản lượng dầu của Nga sẽ được xem xét hằng tháng để cân nhắc khả năng tiếp tục giảm hoặc tăng sản lượng, tùy thuộc vào tình hình thị trường thế giới.

Nguồn tin chính thức từ Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi nói với hãng thông tấn nhà nước SPA rằng vương quốc này sẽ gia hạn mức cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày, trong vòng ít nhất ba tháng nữa.

Giá dầu tăng hơn 1% vào thứ Ba sau khi Ả Rập Saudi và Nga tuyên bố gia hạn mới việc cắt giảm nguồn cung.

Dữ liệu của Chính phủ Mỹ vào ngày thứ Tư (30/08) cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ sụt 10.6 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với dự báo. Dự trữ dầu thô thương mại đã giảm 34 triệu thùng kể từ giữa tháng 7/2023.

Nhà đầu tư thường xem những thay đổi dự trữ dầu thô tại Mỹ là một chỉ báo về sự thay đổi cân bằng sản xuất – tiêu thụ toàn cầu, đồng thời giá giao ngay và chênh lệch giá có thể tăng nếu dự trữ liên tục giảm.

ANZ cho biết: "Những dấu hiệu về nhu cầu mạnh mẽ cũng được thể hiện rõ trên thị trường, với nhu cầu xăng cao hơn lần đầu tiên trong 3 tuần".

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h30 ngày 5/9.

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5 RON 92 tăng 140 đồng/lít, lên 23.470 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 270 đồng/lít, lên 24.870 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel tăng 290 đồng/lít lên 22.640 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 500 đồng/lít, lên 22.810 đồng/lít. Dầu mazut giảm 280 đồng/kg lên 17.700 đồng/kg.

Như vậy, giá xăng có đợt tăng giá lần thứ 6 liên tiếp từ đầu tháng 7 đến nay. Sau thay đổi hôm nay, giá xăng RON 95-III hiện ngang với ngưỡng hồi tháng 10/2021.

Tại kỳ điều hành hôm nay, liên Bộ tiếp tục không trích lập và dừng chi từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo Liên bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/8 - 4/9) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh và lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn do Nga đang có ý định gia hạn cắt giảm sản lượng dầu xuất khẩu và việc Ả rập xê út được dự đoán sẽ gia hạn cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày, bổ sung vào mức cắt giảm của OPEC+… Các yếu tố này khiến giá xăng dầu từ ngày 21/8 đến 4/9 có biến động tăng giảm đan xen nhưng có xu hướng chung là tăng.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2

Xăng RON 95-V 25.300 25.800
Xăng RON 95-III 24.870 25.360
Xăng E5 RON 92-II 23.470 23.930
DO 0,001S-V 23.170 23.630
DO 0,05S-II 22.640 23.090
Dầu hỏa 2-K 22.810 23.260

Giá xăng dầu trong nước tăng lần thứ 6 liên tiếp?

Vì kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1-9 trùng với kỳ nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu được rời sang ngày mai (5-9), ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu gần đây có xu hướng tăng cao. Tuần qua, giá xăng dầu thế giới đánh dấu tuần tăng mạnh sau 2 tuần giảm liên tiếp. Giá của 2 loại dầu chuẩn kết tuần qua đã lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tính chung trong cả tuần qua, giá dầu Brent tăng 5,5% và giá dầu WTI tăng 7,2%.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu gần đây có xu hướng tăng cao. Tuần qua, giá xăng dầu thế giới đánh dấu tuần tăng mạnh sau 2 tuần giảm liên tiếp. Giá của 2 loại dầu chuẩn kết tuần qua đã lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tính chung trong cả tuần qua, giá dầu Brent tăng 5,5% và giá dầu WTI tăng 7,2%.

Còn tính trong cả tháng 8, giá dầu WTI đã tăng 2,2%, giá dầu Brent tăng 1,5%. Tháng vừa qua cũng đánh dấu chuỗi tăng tháng thứ 3 liên tiếp.

Một số doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ cho biết, với diễn biến giá dầu thế giới như hiện nay, nhiều khả năng trong kỳ điều hành tới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh 350 - 650 đồng/lít.

Theo đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, do giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao, giá xăng thành phẩm tại Singapore cũng tăng nên giá xăng trong nước có thể tăng theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới, giá xăng trong nước có thể tăng từ 380-490 đồng/lít tùy loại, còn giá dầu có khả năng tăng từ 350-650 đồng/lít. Trong trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày mai có thể tăng cao hơn.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng dầu trong nước sẽ tăng lần thứ 6 liên tiếp vào kỳ điều hành ngày 6/9.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.