Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/01/2023 07:40 (GMT+7)

Giám sát chặt người nhập cảnh từ khu vực đang bùng phát dịch COVID-19

Bộ Y tế đề nghị các địa phương, các viện, các bệnh viện tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc COVID-19 để xử lý kịp thời, đặc biệt các đối tượng nhập cảnh từ các khu vực đang bùng phát dịch...

Ngày 11-1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã ký công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các viện, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc COVID-19 xử lý kịp thời, đặc biệt là người nhập cảnh từ các khu vực đang bùng phát dịch, các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. Đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, các cơ sở khám, chữa bệnh.

Chủ động phối hợp với các viện, bệnh viện có khả năng xác định biến thể mới của COVID-19 để lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể, biến chủng mới và đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Các địa phương tiếp tục tiêm vaccine phòng COVID-19, cần quan tâm nhóm nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi, có bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch, trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi. Cạnh đó, cần rà soát, cập nhật các thông điệp và tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở y tế, cơ sở lưu trú khách du lịch và cộng đồng.

Sẵn sàng phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch. Các địa phương chỉ đạo các cơ sở nhận khách lưu trú bố trí nơi cách ly cho khách du lịch nhập cảnh bị mắc COVID-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023, trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt và tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch.

Bộ Y tế yêu cầu các viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong khu vực phụ trách, phối hợp với các địa phương đánh giá nguy cơ dịch bệnh để điều chỉnh các phương án, biện pháp phòng chống kịp thời. Sẵn sàng hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong phòng, chống dịch.

Chủ động hướng dẫn các địa phương giám sát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm các trường hợp nguy cơ, trường hợp mắc bệnh để giải trình tự gene xác định các biến chủng, biến thể mới của virus SARS-CoV-2…

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.
Giác hơi có giúp ích cho làn da?
Trong nỗ lực cải thiện vẻ ngoài của làn da, một số người đã tìm đến phương pháp giác hơi, một kỹ thuật truyền thống trong y học cổ truyền, được cho là có khả năng giảm mỡ và cải thiện da sần vỏ cam.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.