Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/01/2020 02:57 (GMT+7)

Gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất 2020

Hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt Nam lại chuẩn bị mâm cơm cúng tiễn ông Táo về trời. Dưới đây là một số gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo có thể tham khảo.

Về tâm linh, ăn chay là một trong những cách rèn luyện bản thân để hướng đến những giá trị nhân bản của cuộc sống. Bên cạnh đó, nó còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Các món chay đơn giản, đẹp mắt. (Ảnh minh họa)

Tùy vào từng gia đình mà chuẩn bị mâm cỗ khác nhau. Có nhà sắm mâm lễ mặn cúng Táo Quân, có nhà lại chuẩn bị mâm lễ chay để cúng.

Thông thường, mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo đôi khi chỉ cần chuẩn bị đĩa rau luộc, đậu hũ kho, chén xôi chè,... để tỏ lòng thành. Tuy nhiên, đa phần mọi người đều muốn có 1 mâm cỗ chay thật tươm tất để mong cầu sự no đủ, sum vầy trong năm mới.

Các món trên mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo bao gồm:

- Xôi đỗ

- Canh nấm chay

- Giò chay

- Nem chay rán

- Rau xào/luộc

- Chè hoa cau...

Xôi đỗ, giò chay, nem chay, canh nấm... là nững món nên có trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. (Ảnh minh họa)

Ngoài các món này, gia chủ cũng cần chuẩn bị thêm một số đồ để cúng như: 3 bộ mã ông Công ông Táo; cá chép vàng: 3 con, trầu cau, hoa quả, gạo - muối mỗi thứ 1 đĩa, trà sen 1 ấm, rượu, bưởi, hoa tươi.

Theo truyền thống của người Việt, lễ cúng ông Công ông Táo thường được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà thời gian cúng có thể xê dịch trước 1 ngày (tức ngày 22 âm lịch).

Tuy nhiên, nên làm lễ cúng trước ngày 23 tháng Chạp bởi theo quan niệm dân gian nếu cúng sau 12 giờ trưa ngày 23 thì ông Công ông Táo không thể lên thiên đình báo cáo Ngọc Hoàng được.

Cùng chuyên mục

Tin mới