Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 04/03/2025 06:10 (GMT+7)

Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng iHanoi

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1207/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi).

Cụ thể, về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị gồm 05 nội dung: Phản ánh, kiến nghị hiện trường; phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; phản ánh hành vi lãng phí; quy trình truyền thông, cảnh báo đến người dân; sáng kiến xây dựng Thủ đô.

Với phản ánh, kiến nghị hiện trường, nội dung thông tin, hình ảnh, đoạn ghi hình và thời gian, địa điểm cần rõ ràng, trung thực, chính xác.

Việc sử dụng từ ngữ, ký hiệu trong nội dung phản ánh, kiến nghị đảm bảo phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục; không sử dụng lại hình ảnh, đoạn ghi hình khai thác từ trên mạng internet hoặc từ cá nhân, tổ chức khác đang lưu trữ hoặc ảnh đã chỉnh sửa để gửi phản ánh, kiến nghị.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, xử lý theo quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 15 Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 27-6-2023 của UBND thành phố và hướng dẫn tại quy chế này.

Đối với đăng ký trực tuyến lịch tiếp công dân trực tiếp, thực hiện theo nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố.

Cung cấp đầy đủ thông tin về danh tính (căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử) của tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị.

Cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung phản ánh, kiến nghị. Cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn bảo mật hoặc không bảo mật thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị tới các cơ quan, đơn vị.

Cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị bảo đảm an toàn thông tin của cá nhân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị trên địa bàn mình quản lý.

Trường hợp vượt thẩm quyền hoặc liên quan đến các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham mưu đề xuất chuyển đến sở, ban, ngành có liên quan xử lý theo thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ.

Sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp xử lý lĩnh vực thuộc thẩm quyền khi có phản ánh, kiến nghị xảy ra trên địa bàn thành phố.

Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được công khai trên iHanoi.

Về thời gian tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, quy định không quá 08 giờ làm việc; thời gian điều phối, giao xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 04 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận.

Thời gian xử lý phản ánh, kiến nghị với mức độ khẩn thực hiện trong 04 giờ; mức độ thường từ 04 giờ cho đến không quá 07 ngày làm việc; mức độ phức tạp thì không quá 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận.

Trong trường hợp cần xử lý theo quy trình, thủ tục được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực liên quan, cho phép gia hạn thời gian xử lý nhưng không quá 30 ngày.

Đơn vị nào xử lý chậm muộn sẽ chịu trách nhiệm trước thành phố.

Về quy trình xử lý phản ánh hành vi lãng phí, cơ quan tiếp nhận xử lý theo 05 bước sau: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xử lý tiếp nhận phản ánh trên ứng dụng iHanoi; điều phối, giao cá nhân, tổ chức là các phòng chuyên môn trực thuộc tham mưu kết quả xử lý nội dung phản ánh hoặc điều phối đến UBND cấp xã kiểm tra, tiếp nhận xử lý; cá nhân xử lý phản ánh, kiến nghị (trường hợp các cơ quan, đơn vị) hoặc lãnh đạo UBND cấp xã thực hiện điều phối, giao cán bộ xử lý phản ánh (trường hợp cấp xã xử lý) nghiên cứu, tham mưu xử lý; cá nhân xử lý phản ánh cập nhật nội dung tham mưu kết quả xử lý nội dung phản ánh, kiến nghị trên hệ thống; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xử lý phản ánh duyệt và thông báo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên hệ thống đến các tổ chức, cá nhân biết, theo dõi và đánh giá.

Về quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp, quy chế quy định, sau khi tiếp nhận, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xử lý phản ánh duyệt và thông báo kết quả trên hệ thống.

Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng sẽ được công khai trên ứng dụng iHanoi.

Thời gian tiếp nhận, phân công xử lý phản ánh, kiến nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp được nêu rõ không quá 08 giờ làm việc; không quá 04 giờ trong xử lý giao việc.

Khi cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, yêu cầu có tệp đính kèm (ảnh hoặc file) chứng minh cho việc xử lý, ví dụ như biên bản kiểm tra, hình ảnh hiện trường, văn bản phản hồi, giấy tờ liên quan...

Thông tin của cá nhân, tổ chức và kết quả xử lý, phản ánh được lưu trữ trên iHanoi và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo quy định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở, phê bình các cơ quan, đơn vị xử lý phản ánh, kiến nghị chưa dứt điểm, để cá nhân, tổ chức phản ánh lặp lại và đánh giá không hài lòng nhiều lần (05 lần trở lên); trường hợp trên 30% phản ánh, kiến nghị trong tháng được đánh giá chậm trễ trong tiếp nhận, xử lý…

Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cho ứng dụng iHanoi…

Cùng chuyên mục

Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh.
Chính thức cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên bị tạm hoãn xuất cảnh
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025 quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh. Nghị định này quy định về áp dụng ngưỡng tiền thuế nợ và thời gian nợ trong các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh; về việc thông báo áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh và hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh.
Chậm nhất trong 2 giờ phải báo cáo Thủ tướng khi xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng
Khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, chậm nhất trong 02 giờ phải báo cáo nhanh với Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân ban đầu, tình hình cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn; đồng thời đề xuất nội dung để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan tiếp tục công tác thăm hỏi, động viên, cứu chữa người bị nạn và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn.

Tin mới

Công bố hình thức mẫu giấy phép lái xe mới
Sau khi nhận bàn giao, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/02/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có quy định biểu mẫu hình ảnh.
Bắt khẩn cấp 9 đối tượng khiêng quan tài diễu phố trước chợ Bến Thành
Ngày 3/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã bắt khẩn cấp 9 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Các đối tượng này được xác định có liên quan đến clip nhóm người mặc đồ màu đen khiêng quan tài diễu phố trước chợ Bến Thành gây bức xúc, phẫn nộ dư luận.