Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 02/07/2023 13:51 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất hai vị trí xây dựng sân bay thứ 2

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo tờ trình, về định hướng phát triển không gian toàn đô thị, với khu vực nội đô lịch sử, thành phố hướng tới việc bảo tồn, tôn tạo, cải tạo, tái thiết, bổ sung hạ tầng xã hội, phát triển mới, đề xuất phát triển một số khu vực theo mô hình đô thị nén, mô hình TOD. Đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng và phương tiện phi cơ giới, hình thành khu vực hạn chế tốc độ, vùng hạn chế tối đa phương tiện cá nhân.

Với khu vực nội đô lịch sử mở rộng, thành phố sẽ rà soát, phân bổ lại quy mô dân cư trên địa bàn theo hướng tăng dân số, phù hợp với định hướng “giảm áp lực” cho hạ tầng cơ sở đô thị nội đô lịch sử. Hình thành một số trung tâm hành chính của các Bộ, ngành tập trung tại Tây hồ Tây và Mễ Trì.

Thành phố cũng định hướng đề xuất nghiên cứu không gian đô thị tại khu vực xung quanh khu vực ga đường sắt đô thị với phạm vi bán kính nghiên cứu khoảng 500 – 1000m theo mô hình TOD. Hình thành hệ thống các trung tâm dịch vụ chất lượng cao và tăng cường không gian mở, cây xanh và mặt nước. Khai thác quỹ đất dọc sông Nhuệ, sông Tô Lịch để hình thành hệ thống công viên cây xanh mặt nước hoàn chỉnh kết nối với hệ thống cây xanh sinh thái sông Hồng.

Một định hướng nữa, thành phố sẽ tái thiết các khu chung cư cũ trên nguyên tắc hướng cao tầng, giảm mật độ xây dựng và đáp ứng về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật…

Về định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô, thành phố cho biết, có 2 phương án dự kiến đề xuất trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô.

tm-img-alt
Cùng với sân bay Nội Bài, Hà Nội sẽ có sân bay thứ 2 dự kiến đặt tại khu vực phía Nam. Ảnh minh họa.

Phương án 1, địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín). Phương án này có ưu điểm khoảng cách vào trung tâm thành phố chỉ 20 – 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường Vành đai 4; gần đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.

Tại phương án này, có một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như: có thể phải điều chỉnh hướng tuyến đường trục kinh tế phía Nam; nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối với trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên. Diện tích chiếm đất của sân bay khoảng 1.300ha, cần giải phóng mặt bằng khoảng 2 khu dân cư của xã Thanh Vân. Cần di chuyển tuyến điện 500KV khỏi ranh giới sân bay.

Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hoà Lâm (huyện Ứng Hoà). Ưu điểm của phương án này, sân bay nằm trên trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2; liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên – đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hoá, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Thành phố cho rằng, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như: nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2; cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay.

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hoà, diện tích chiếm đất khoảng 1.700 ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người; cần di chuyển tuyến điện 500KV ra khỏi ranh giới sân bay; ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

Đáng chú ý, thành phố nêu, Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất sân bay khoảng 30 – 50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300 – 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.

Cùng chuyên mục

Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Nhiều chính sách mới về giáo dục, ngân hàng bắt đầu có hiệu lực
Từ hôm nay (ngày 20/11/2024), hàng loạt chính sách mới trong lĩnh vực giáo dục, ngân hàng sẽ chính thức có hiệu lực thi hành như: Quy định mới về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; thủ tục phê duyệt liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; siết chặt quản lý liên kết giáo dục và đào tạo với nước ngoài; quy định mới về mức lãi suất; quy định mới về các hình thức tiền gửi rút trước hạn;...
Quyền của người tham gia bảo hiểm xã hội theo Luật mới
Người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội được nhận các chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, thuận tiện; hưởng bảo hiểm y tế trong trường hợp đang hưởng lương hưu; nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng...

Tin mới

Mỗi cá nhân được cấp một mã số BHXH và mã số BHYT
Theo BHXH Việt Nam, thông qua việc kết nối, xác thực và chuẩn hoá cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sẽ đảm bảo mỗi cá nhân chỉ có một mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), một mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.