Hành khách nghi mắc COVID-19 tử vong trên máy bay
Máy bay chưa kịp hạ cánh khẩn cấp, nam hành khách có các triệu chứng của COVID-19 đã tử vong.
Ngày 14/12, chuyến bay mang số hiệu 591 của hãng United Airlines cất cánh từ Orlando, bang Florida tới thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ). Tuy nhiên, trên đường đi, phi hành đoàn phát hiện một hành khách gặp vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng, buộc máy bay phải chuyển hướng đến thành phố New Orleans, bang Louisiana.
Vào lúc máy bay chuyển hướng, các tiếp viên hay tin tim của nam hành khách đã ngừng đập. Một số bác sĩ có mặt trên chuyến bay lập tức thực hiện biện pháp hồi sức tim phổi cho nạn nhân. Thế nhưng, mọi nỗ lực cứu sống nam hành khách đều thất bại. Khi được đưa đến một bệnh viện địa phương, ông đã tử vong.
Theo lời một hành khách trên chuyến bay, chính vợ của nạn nhân đã thừa nhận chồng xuất hiện một số triệu chứng giống như COVID-19 trong tuần qua, bao gồm mất vị giác và khứu giác. Sau khi gặp sự cố, các hành khách còn lại vẫn phải ngồi trên chiếc máy bay đó, bởi họ không còn lựa chọn nào khác.
Ngày 18/12, hãng hàng không cho biết họ đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) để gấp rút truy tìm tất cả 179 hành khách có mặt trên chuyến bay. Trong khi đó, những người đồng hành với nạn nhân rất phẫn nộ vì bộ phận kiểm soát của United Airlines đã cho phép ông lên máy bay, bất chấp những triệu chứng liên quan đến COVID-19.
Một hành khách bức xúc: "Sao các người có thể để một người đàn ông mắc COVID-19 lên chuyến bay của tôi vào tối qua? Ông ấy run rẩy và toát mồ hôi như tắm. Rõ ràng lúc đó ông ấy đã suy yếu lắm rồi, sau đó thì chết trên máy bay luôn. Chúng tôi phải hạ cánh khẩn cấp ở New Orleans, thậm chí không được đổi sang máy bay khác ngay lập tức".
Hành khách tên Shay viết trên Twitter: "United Airlines, tại sao không bao giờ đo nhiệt độ của hành khách trước khi lên máy bay? Còn vợ của nạn nhân nữa, vì sao không chịu đưa chồng mình đi khám bệnh hay ngăn cản ông ấy lên máy bay trong tình trạng như thế?"
Đáp lại hàng loạt chỉ trích, United Airlines cho biết trong lúc làm thủ tục, hành khách đã khai báo trong danh sách kiểm tra sẵn sàng bay rằng ông không được chẩn đoán mắc COVID-19, cũng không xuất hiện triệu chứng liên quan. "Rõ ràng ông ấy đã khai báo sai sự thật", phát ngôn viên của hãng tuyên bố.
Taylor Garland, phát ngôn viên của Hiệp hội Tiếp viên hàng không, cho biết tất cả các tiếp viên trên chuyến bay số hiệu 591 đều được cách ly trong vòng 2 tuần kể từ khi máy bay hạ cánh ở Los Angeles. "Chúng tôi đã liên hệ với gia đình nam hành khách để gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến họ", trích thông cáo của United Airlines. "United Airlines đang chia sẻ thông tin theo yêu cầu của CDC, giúp họ làm việc với quan chức y tế địa phương nhằm tiếp cận với bất kỳ khách hàng nào được cho là có nguy cơ bị phơi nhiễm hoặc lây bệnh".