Hết thời 'được nâng đỡ', xe điện Hyundai và Kia rớt doanh số thảm hại

Doanh số xe điện Hyundai và Kia đồng loạt “rớt thảm” vì hết trợ cấp thuế, song cả hai vẫn kịp bứt phá nhờ sức bán ổn định từ các mẫu xe xăng.

Sau khi chính sách ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD dành cho người mua xe điện tại Mỹ chính thức kết thúc, Hyundai và Kia lập tức ghi nhận mức sụt giảm doanh số nghiêm trọng trong tháng 10/2025. Dù giới phân tích đã dự báo trước tình huống này, nhưng mức giảm thực tế vẫn vượt xa mọi kỳ vọng.

Theo báo cáo mới công bố, Hyundai chỉ bán được 70.118 xe trong tháng 10, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái (71.802 xe). Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm đến nay, doanh số của hãng vẫn đạt 748.467 xe, tăng 10%, cho thấy các dòng xe động cơ xăng vẫn duy trì sức hút ổn định.

het-thoi-duoc-nang-do-xe-dien-hyundai-va-kia-rot-doanh-so-tham-hai2-1763008410.webp

Trái ngược với nhóm xe truyền thống, mảng xe điện lại rơi vào tình trạng ảm đạm. Ioniq 5 từng là "ngôi sao" của Hyundai, lại có mức sụt giảm hơn 63%, chỉ còn 1.642 xe, so với 4.498 xe vào tháng 10/2024. Hyundai Ioniq 6 cũng chung số phận khi giảm đến 52%, chỉ còn 398 xe. Hyundai Ioniq 9, dù mới ra mắt trong năm nay, chỉ đạt 317 xe trong tháng vừa qua và 4.494 xe từ đầu năm - một kết quả khiêm tốn so với kỳ vọng.

Không chỉ xe điện, một số mẫu động cơ xăng cũng ghi nhận doanh số đi xuống như Kona (-13%), Santa Cruz (-29%), Sonata (-32%) và Elantra (-16%). Tuy nhiên, nhóm SUV vẫn là “điểm sáng” khi Palisade tăng 6%, Santa Fe tăng 22%, Tucson tăng 16% và Venue tăng tới 49%, góp phần giữ vững tổng doanh số toàn hãng.

Tình hình của Kia cũng không mấy khác biệt. Hãng ghi nhận doanh số cộng dồn từ đầu năm đạt 705.150 xe, tăng mạnh so với 653.078 xe cùng kỳ 2024. Riêng tháng 10, Kia bán 69.002 xe, nhỉnh hơn đôi chút so với cùng kỳ năm trước (68.908 xe).

het-thoi-duoc-nang-do-xe-dien-hyundai-va-kia-rot-doanh-so-tham-hai3-1763008415.webp

Nhưng trong khi các dòng SUV chạy xăng như Sportage và Telluride vẫn hút khách, mảng xe điện lại rơi vào khủng hoảng. Kia EV9, từng được kỳ vọng là "át chủ bài" trong phân khúc SUV thuần điện cỡ lớn, chỉ bán được 666 xe trong tháng 10, giảm mạnh so với 1.941 xe của năm trước. Tính từ đầu năm, Kia EV9 chỉ đạt 13.114 xe, thấp hơn đáng kể so với 17.911 xe của giai đoạn cùng kỳ năm 2024.

Tình hình còn tệ hơn với EV6, mẫu xe từng giúp Kia tạo tiếng vang khi ra mắt. Doanh số tháng 10 chỉ đạt 508 xe, chưa bằng một phần ba so với 1.732 xe cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng 10 tháng, EV6 chỉ đạt 11.585 xe, giảm mạnh so với 17.717 xe của năm 2024. Dòng Niro EV cũng được bán song song tại Mỹ, nhưng Kia không công bố riêng lẻ, mà gộp chung với các phiên bản hybrid và xăng.

het-thoi-duoc-nang-do-xe-dien-hyundai-va-kia-rot-doanh-so-tham-hai4-1763008422.webp

Giữa bối cảnh thị trường xe điện Mỹ nguội lạnh, Kia mới đây thông báo hoãn ra mắt mẫu EV4 tại Mỹ "cho đến khi có thông báo mới" do "điều kiện thị trường thay đổi". Các chuyên gia nhận định, việc mất đi ưu đãi thuế liên bang đã khiến giá bán xe điện thực tế tăng cao hơn, trong khi người tiêu dùng Mỹ vẫn ưu tiên xe xăng và hybrid có giá dễ tiếp cận hơn.

Từ những con số trên, có thể thấy rõ Hyundai và Kia đang đối mặt với một cú sốc doanh số lớn ở thị trường xe điện Mỹ, nơi chính sách hỗ trợ của chính phủ đóng vai trò then chốt. Dù tổng doanh số của cả hai hãng vẫn tăng nhờ các mẫu SUV chạy xăng, nhưng mảng xe điện - vốn từng là niềm hy vọng chiến lược - đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi nghiêm trọng. Nếu không có các ưu đãi thuế hay người tiêu dùng không được khuyến khích mạnh mẽ hơn, Hyundai và Kia sẽ phải cân nhắc lại chiến lược xe điện tại Mỹ trong thời gian tới.