Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 17/02/2024 07:32 (GMT+7)

HLV Park Hang Seo giỏi hơn Klinsmann ở điều gì?

Không phải ngẫu nhiên mà truyền thông Hàn Quốc lựa chọn HLV Park Hang Seo để nói về thất bại của HLV Klinsmann.

1. HLV Klinsmann được đánh giá không quản lý tốt đội tuyển Hàn Quốc. Tiêu biểu là chuyện xô xát giữa Son Heung-min và Lee Kang-in diễn ra trước trận bán kết Asian Cup 2023.

“Klinsmann bất tài và đã chia rẽ, làm lãng phí thế hệ vàng”, truyền thông xứ kim chi chỉ trích nhà cầm quân người Đức.

HLV Klinsmann khó biện hộ cho chính ông dù sự mâu thuẫn giữa Son Heung-min và Lee Kang-in được đánh giá có từ cuối năm ngoái, tức trước khi HLV Klinsmann dẫn dắt tuyển Hàn Quốc. Công việc của HLV không chỉ là chiến thuật và triết lý bóng đá, mà vai trò quản lý có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu đội tuyển không đoàn kết thì không thể thành công.

2. Hãy lấy một ví dụ có liên quan đến Klinsmann và Hàn Quốc. Ở vòng bảng World Cup 1994, Hàn Quốc suýt tạo ra địa chấn khi gỡ được 2 bàn trước tuyển Đức, dù nhận 3 bàn thua ở hiệp 1. Klinsmann là tác giả hai bàn thắng vào lưới Hàn Quốc. Đây là trận đấu đã kết thúc sự nghiệp của tiền vệ nổi tiếng Stefan Effenberg vì giơ "ngón tay thối" về phía CĐV Đức.

Nhà đương kim vô địch thế giới chỉ đi đến tứ kết vì thua Bulgaria. Về sau, Andreas Brehme chia sẻ với FIFA: "Có rất nhiều mâu thuẫn trong đội ngày đó. Mọi thứ không thể nào được như World Cup 1990".

Nội bộ không đoàn kết đã hạ gục tuyển Đức kiêu ngạo ở World Cup 1994. Klinsmann có bài học lớn từ thời cầu thủ nhưng ông không thể áp dụng khi dẫn dắt tuyển Hàn Quốc. Đây là sự yếu kém và thất bại của Klinsmann.

HLV Park Hang Seo giỏi hơn Klinsmann ở điều gì? Ảnh 1
HLV Park Hang Seo là "bậc thầy" về quản trị khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

3. Yoon Seong-hak, chuyên gia bóng đá Hàn Quốc đã có bài viết phân tích về sự khác biệt giữa HLV Klinsmann và HLV Park Hang Seo. Ông đặt vấn đề về cách quản lý, tính đoàn kết qua bữa ăn. HLV Klinsmann để các cầu thủ tự do sinh hoạt, HLV Park đưa ra nhiều biện pháp để bữa ăn thành nơi nâng cao tinh thần đồng đội và sự đoàn kết. Độc giả có thể đọc bài viết tại đây.

Tính kỷ luật được HLV Park Hang Seo áp dụng tối đa trong bữa ăn, từ trang phục giống nhau đến việc không được nghe điện thoại trong lúc ăn, thời gian đi ăn cùng lúc...

Nhưng Yoon Seong-hak chỉ kể về tính kỷ luật của HLV Park Hang Seo mà bỏ qua chi tiết quan trọng, đó là cách ông Park áp dụng khéo léo, hợp lý và thường xuyên gần gũi các cầu thủ như người thân trong gia đình. Bởi kỷ luật có mặt trái là tạo ra sự ức chế về tâm lý cho cầu thủ về tự do cá nhân.

Câu chuyện quản lý tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo có lẽ không chỉ có ý nghĩa riêng cho bóng đá, mà nhìn rộng ra nhiều lĩnh vực đều thấy cần thiết.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.