Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 01/03/2022 11:37 (GMT+7)

Hơn 5 triệu trẻ em trên Thế giới mồ côi, mất người thân do đại dịch Covid-19

Theo kết quả nghiên cứu của một tạp chí y khoa, khoảng 5,2 triệu trẻ em trên thế giới đã phải mồ côi cha mẹ hoặc mất đi người chăm sóc trong đại dịch Covid-19.

Theo nghiên cứu của tạp chí The Lancet, trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10/2021, số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu tăng gần gấp đôi so với những tháng trước đó, chủ yếu là do biến thể Delta. Trẻ mồ côi trong 14 tháng đầu tiên bùng phát dịch là 1,5 triệu trẻ (theo con số công bố vào tháng 7/2021). Ước tính, có khoảng 5,2 triệu trẻ em đang rơi vào cảnh mồ côi do đại dịch Covid-19.

Nghiên cứu cũng cho thấy số trẻ em mất đi cha hoặc mẹ sau 20 tháng bùng dịch cao hơn tổng số trẻ em tử vong vì Covid-19, và khoảng cách này đang gia tăng. Hơn 490.000 trẻ em dưới 4 tuổi và 750.000 trẻ em từ 5-10 tuổi mất đi cha mẹ hoặc người chăm sóc.

Hơn 5 triệu trẻ em trên Thế giới mồ côi, mất người thân do đại dịch Covid-19 Ảnh 1
Khoảng 5,2 triệu trẻ em đang rơi vào cảnh mồ côi do đại dịch Covid-19. Ảnh: The Hill

Một nghiên cứu mới khác từ nhóm chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy 2/3 trẻ mồ côi do Covid-19 là trẻ vị thành niên (10-17 tuổi), chiếm 63,3%. Trong đó, 3/4 trẻ em mất cha, cho thấy tác động thiên lệch của Covid-19 tới nam giới.

Trẻ bị mất người chăm sóc có nguy cơ nghèo đói, bị bóc lột, lạm dụng hoặc bạo lực tình dục, nhiễm HIV và gặp các thách thức về sức khỏe tinh thần. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang kêu gọi các chương trình hỗ trợ trẻ em hậu Covid-19.

"Chúng tôi ước tính cứ một người qua đời vì Covid-19 có một trẻ em bị mồ côi hoặc mất đi người chăm sóc. Điều đó tương đương, cứ sau 6 giây, mỗi trẻ phải đối mặt nguy cơ gặp phải nghịch cảnh suốt đời trừ khi được hỗ trợ kịp thời. Vì vậy, việc hỗ trợ cho trẻ em mồ côi phải được lồng ghép ngay lập tức vào mọi kế hoạch ứng phó Covid-19 quốc gia”, tiến sĩ Susan Hillis, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Hơn 5 triệu trẻ em trên Thế giới mồ côi, mất người thân do đại dịch Covid-19 Ảnh 2
Trẻ em bị mất người chăm sóc cần phải được hỗ trợ kịp thời. Ảnh: Reuters

Vị chuyên gia nhấn mạnh việc hỗ trợ trẻ hậu Covid-19 cần tập trung vào 3 thành phần cốt lõi: ngăn ngừa tử vong cho người chăm sóc thông qua việc bao phủ vaccine, điều trị, phòng bệnh; chuẩn bị gia đình an toàn và nuôi dưỡng trẻ bị ảnh hưởng; bảo vệ trẻ bằng những chiến lược giảm thiểu rủi ro nghèo đói, nghịch cảnh thời thơ ấu và bạo lực.

Bà cũng cho biết, số trẻ mồ côi liên quan đến Covid-19 đang gia tăng và chưa biết khi nào mới đạt đỉnh. Với mọi người, phục hồi sau Covid có thể dễ dàng nhưng với trẻ em, việc phục hồi khỏi những tổn thương do mất đi cha mẹ và người chăm sóc là không dễ dàng.

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Thượng úy CSGT trao lại tài sản cho du khách đánh rơi
Công an thị trấn Di Linh phối hợp với Thượng úy Đinh Quang Dũng – tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc chốt cảnh sát giao thông Phú Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tiến hành hoàn tất các thủ tục trao trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.