Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 17/07/2020 03:21 (GMT+7)

Huế: Phát hiện một trường hợp nhiễm liên cầu lợn chưa rõ nguồn lây

Theo điều tra dịch tễ, nữ bệnh nhân bị nhiễm liên cầu lợn hiện đang sống cùng con. Gia đình không nuôi lợn, các nhà xung quanh trong khu vực không nuôi lợn. Về tiền sử ăn uống, thỉnh thoảng có ăn thịt lợn nên nguồn lây không rõ.

Ngày 16/7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên Huế cho hay, trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện có một trường hợp bị nhiễm bệnh liên cầu lợn.

Theo đó, bệnh nhân là nữ 59 tuổi (trú xã Hương Phong, thị xã Hương Trà). Bệnh nhân có dấu hiệu khởi phát bệnh từ ngày 8/7 với các triệu chứng như sốt cao liên tục, rét run, nhức mỏi cơ thể, có tự mua thuốc tự điều trị nhưng không đỡ.

Đến ngày 10/7, bệnh nhân này nhức đầu nhiều hơn kèm nôn mửa nên được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế và được chẩn đoán Viêm não - màng não. Kết quả xét nghiệm cấy dịch não tủy ngày 14/7 cho thấy Streptococcus Suis II dương tính.

(Ảnh minh họa)

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân làm nghề bán vé số, thường đi bán tại TP Huế từ chiều đến tối mới về nhà. Trong thời gian đi bán, việc ăn uống không rõ. Tuy nhiên, khoảng 4 đến 5 ngày trước khi khởi bệnh có ăn nem mua ở TP Huế.

Bệnh nhân này sống cùng con. Gia đình không nuôi lợn, các nhà xung quanh trong khu vực không nuôi lợn. Về tiền sử ăn uống, thỉnh thoảng có ăn thịt lợn nên nguồn lây không rõ. Qua điều tra trong 2 tuần qua, các cơ quan chức năng cũng ghi nhận trong khu vực không có tình trạng lợn mắc bệnh, xung quanh cũng không có người mắc bệnh tương tự. Trong khu vực cũng không có dịch lợn tai xanh.

Hiện những người tiếp xúc và những người xung quanh nhà bệnh nhân sức khỏe ổn định và được cơ quan y tế theo dõi sức khỏe hằng ngày.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...

Tin mới

Cảng du thuyền Mỹ Tho: Điểm du lịch đến để nhớ…
Cảng du thuyền Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho Marina) được xem là một trong những cảng du thuyền lớn nhất nước ta hiện nay và cũng là nơi mà đông đảo du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến trong kỳ nghỉ, du lịch, công tác,…