Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 28/10/2021 16:15 (GMT+7)

Hướng dẫn giải quyết BHXH trong thời gian ngừng việc tại TP. HCM

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. HCM đã có Công văn 3622/BHXH-CĐ về giải quyết chế độ BHXH trong thời gian ngừng việc.

Cụ thể, BHXH TP. HCM cho biết, trong thời gian tạm dừng hoạt động, nhiều đơn vị sử dụng lao động vẫn trả tiền lương ngừng việc cho người lao động.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, khoản 1 Điều 3 Luật BHXH 2014 nêu rõ: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần hoặc toàn bộ thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội”.

Do đó, trường hợp người lao động phát sinh các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe trong thời gian hưởng lương ngừng việc sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, trừ các trường hợp:

(i) Sinh con, nhận nuôi con nuôi;

(ii) Con chết, mẹ chết;

(iii) Lao động nam hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh hoặc mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên.

Cũng tại Công văn, BHXH TP. HCM đề nghị các doanh nghiệp không nộp hồ sơ thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với các trường hợp nêu trên.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.