Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 02/10/2019 03:51 (GMT+7)

KĐT Nam Thăng Long: Cư dân tòa CT14A1 tố BQT vi phạm quy chế khu dân cư

Sau gần 2 năm hoạt động, Ban Quản trị tòa nhà CT14A1, khu đô thị Nam Thăng Long, Tây Hồ, Hà Nội đã bộc lộ nhiều thiếu sót, không minh bạch trong thu chi tài chính, vi phạm nghiêm trọng quy chế khu dân cư.

Một số chủ sở hữu bức xúc gửi đơn kiến nghị tới các cấp chính quyền đề nghị “khẩn trương tổ chức hội nghị cư dân bất thường nhằm lấy ý kiến miễn nhiệm toàn bộ thành viên Ban quản trị (BQT), bầu ra BQT mới “chí công vô tư” để thực hiện quyền và nguyện vọng chính đáng của người dân.

Tòa nhà CT14A1 - nơi các chủ sở hữu có đơn kiến nghị đối với Ban quản trị.

Theo đó, cư dân bức xúc phản ánh với phóng viên về việc BQT tòa nhà tự ý thu phí sử dụng cầu thang máy của các hộ có nhu cầu, có đơn xin sửa chữa cải tạo nhà số tiền từ 1 đến 2 triệu đồng của các hộ chuyển đến, chuyển đi là 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng mà không thông qua hội nghị cư dân, không có phiếu thu cũng như danh sách các hộ đã nộp, tất nhiên cũng nằm ngoài báo cáo tài chính cuối năm. Vậy số tiền này đi đâu và phục vụ cho mục đích chi gì trong suốt 2 năm qua?

Trong đơn người dân còn đặt câu hỏi, căn cứ theo tiền lệ từ nhiệm kỳ trước và nhu cầu của các chủ sở hữu, BQT tòa nhà có thỏa thuận kết hợp với tổ bảo vệ thu tiền gửi xe ô tô hàng tháng của các hộ dân trong khu chung cư sau đó phân chia theo tỉ lệ: BQT thu về quỹ 30%, tổ bảo vệ được hưởng 70%. Sau khi phát hiện dấu hiệu mập mờ trong tỷ lệ nói trên, tháng 6/2019 một số chủ sở hữu đã làm đơn kiến nghị gửi BQT tòa nhà cũng như cá nhân ông Phạm Văn Tứ - trưởng BQT tòa nhà đề nghị làm rõ và chuyển giao cho BQT số tiền 60% trong tổng số tiền thu từ việc trông giữ xe ô tô nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời rõ ràng.

Về hoạt động của BQT tòa nhà, người dân cũng cho rằng có nhiều biểu hiện mất dân chủ nghiêm trọng trong nội bộ BQT gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của BQT và lợi ích của chủ sở hữu. Thậm chí có hiện tượng bè phái, vô hiệu hóa lẫn nhau. Hội nghị nhà chung cư không được tổ chức đúng định kỳ (tháng 5, tháng 9 không họp) trong khi rất nhiều vấn đề cư dân bức xúc cần giải đáp.

Từ những lý do đó, các chủ sở hữu tha thiết làm đơn kiến nghị gửi tới UBND phường Phú Thượng, UBND quận Tây Hồ nhiều lần đề nghị UBND phường Phú Thượng đứng ra chủ trì trực tiếp hội nghị nhà chung cư để yêu cầu BQT làm rõ những vấn đề chủ sở hữu thắc mắc, đồng thời có biện pháp xử lý đối với các cá nhân vi phạm, tránh thất thoát nguồn quỹ đóng góp của cư dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Tuấn Dương - Chủ tịch UBND phường Phú Thượng cho biết: “Sau khi nhận được đơn của 1 số chủ sở hữu tòa nhà CT14A1 thì UBND phường đã tổ chức cuộc họp mời toàn hệ thống chính trị cơ sở và toàn thể BQT lên để họp về những nội dung được phản ánh, sau đó thống nhất là giao cho BQT mà đại diện là ông Phạm Văn Tứ có trách nhiệm báo cáo, giải trình những kiến nghị của cư dân tại hội nghị chung cư.

Theo thông tư 02 của Bộ Xây dựng những vấn đề liên quan đến tranh chấp, kiến nghị kể cả về tài chính hay cách thức hoạt động thì đều thực hiện giải quyết hòa giải giữa các bên theo trình tự. Bản chất là BQT phải tổ chức hội nghị để giải trình những thắc mắc, kiến nghị của cư dân. Tuy nhiên sau khi họp thì BQT và cư dân lại có ý kiến đề nghị UBND phường đứng ra tổ chức hội nghị lần này. Dự kiến hội nghị cư dân bất thường sẽ diễn ra vào ngày 5/10 tới đây, giao cho trưởng BQT thông báo tới cư dân.

Phường không vận động hòa giải mà yêu cầu nội bộ BQT với các cư dân phải tự giải quyết với nhau trước vì quy trình là chúng tôi không được can thiệp vào hoạt động của BQT. Lần nào nhận được đơn phường cũng đều gửi lại về cho BQT để giải quyết bởi các hộ dân này chỉ kiến nghị với UBND phường về hoạt động của BQT do đó phường sẽ yêu cầu BQT trả lời và công khai tại hội nghị chung cư để tất cả cư dân đều biết. Điều quan trọng nhất là BQT hoạt động dựa trên quy chế được thông qua tại hội nghị nhà chung cư để phê duyệt, thống nhất. BQT muốn làm gì thì theo Thông tư 02 phải tổ chức hội nghị để xin ý kiến biểu quyết của tất cả cư dân, nên khi BQT chi tiêu, hoạt động gì phải đúng theo quy chế đó.

Trường hợp cư dân thấy chưa đúng thì BQT phải họp hội nghị cư dân để giải trình với cư dân, nếu cư dân thấy giải trình chưa hợp lý thì có quyền tố cáo đến cơ quan công an để điều tra việc chiếm dụng tiền của chung hay không. Sau khi đề nghị tổ chức hội nghị cư dân thì BQT CT14A1 lại có văn bản đồng thời đi kèm có chữ ký của 124 hộ dân đề nghị UBND phường đứng ra tổ chức, phường muốn tổ chức được thì phải chuẩn bị tất cả các cơ sở vật chất rồi rà soát lại danh mục các chủ sở hữu, trên 50% số hộ có mặt thì hội nghị mới thành công. Và lần này chắc là sẽ xin ý kiến của cư dân là miễn nhiệm toàn bộ thành viên BQT cũ, bầu BQT mới để giải quyết cho dứt điểm vấn đề này”.

Trong khi người dân đang đếm ngược từng ngày để mong chờ một kết quả công tâm và khách quan, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của chủ sở hữu là được công khai minh bạch chính đồng tiền do mình đóng góp, phóng viên sẽ tiếp tục xác minh tìm hiểu để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân tới đâu nhằm đưa ra trước công luận, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc diễn biến vụ việc.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới