Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/01/2020 08:50 (GMT+7)

Khánh Hòa: Nhiều biểu hiện sai phạm cần làm rõ với DA KĐT Mỹ Gia – An Khánh (12)

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia không qua đấu thầu thì có được gọi là vi phạm không? Ai sẽ chịu trách nhiệm về việc này?

Chắc hẳn chúng ta đều biết về thông tin ngày 28/12/2019 vừa qua, Cơ quan CSĐT (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tứ - Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Hà Nội, và bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh văn phòng Sở KH-ĐT TP.Hà Nội, cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng (quy định tại điều 222 bộ luật Hình sự năm 2015) liên quan đến vụ Nhật Cường.

Còn về Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia, từ việc Chủ đầu tư (không qua đấu thầu là Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái) chỉ được thực hiện Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị mới với diện tích sử dụng đất khoảng 181,966 ha bao gồm: san nền, hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp điện - chiếu sáng, hệ thống cây xanh nhưng rồi lại “biến tướng” để phân lô, bán nền và thi công xây dựng các công trình biệt thự, nhà ở trên diện tích hơn 181 ha thì hậu quả này có được gọi là nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng không?

Bãi cát lớn được nghi là cát do khai thác nạo vét tại Sông Tắc – Hòn Rớ tập kết tại đây.

Trên tinh thần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa 12, chúng tôi nhường câu trả lời cho những cơ quan chức năng có thẩm quyền thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa.

Cần làm rõ sự nhập nhằng về tên gọi của dự án ở Vĩnh Thái và các tên gọi của các công ty liên quan đến việc thi công, đầu tư, môi giới và kinh doanh bất động sản v.v.

Như đã phản ánh thì căn cứ theo các Giấy chứng nhận đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp thì tên dự án là Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia mà Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái là chủ đầu tư chỉ được thi công các hạng mục như san nền, hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp điện - chiếu sáng, hệ thống cây xanh.

Tuy nhiên cho đến nay thì Dự án này đã được biến tướng với nhiều tên gọi như: Dự án Khô đô thị Mỹ Gia; Dự án Khu đô thị Mỹ Gia – Vĩnh Thái; Khu đô thị Mỹ Gia – An Khánh; Dự án KVG The Capella - Khu đô thị Mỹ Gia, TP Nha Trang rồi thì các Gói từ số 1 đến số 8 trong đó có các tên gọi như  KVG The Garden, KVG The Down town, KVG The Riverside với tổng 1.590 căn hộ biệt thự, nhà phố, liền kề trong đó có 864 căn nhà liền kề, 1.200 căn biệt thự và shophouse có diện tích trung bình từ 100 - 300 m2 được thông tin chào bán thông qua hàng loạt các công ty được gọi là “Chủ đầu tư” như “Tập đoàn Khánh Vĩnh Group”; Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái; Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Đô thị Thái An; Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Thái Xuân; thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thái Hưng; Công ty TNHH đầu tư nhà An Khánh v.v.

Vậy bản chất của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia được thực hiện ra sao mà các “Gói” thuộc Dự án này đã được bán, xây dựng biệt thự, nhà ở và đi vào sử dụng? Còn gói 8 thì ngày 28/12/2019 vừa qua phía gọi là “Chủ đầu tư” cũng đã tổ chức một buổi lễ ra mắt khách hàng với tên gọi là Lễ công bố tiến độ xây dựng và đơn vị vận hành dự án. Nhóm phóng viên đã thâm nhập thì được biết bản chất buổi Lễ này là việc khai thác khách hàng mua căn hộ hình thành trong tương lai của Gói 8 Dự án này thuộc về Công ty TNHH Tân Khánh Hòa KH.

Tại Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia đã có rất nhiều ngôi nhà mọc lên.

Tuy nhiện việc Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái thực hiện việc thi công san nền thì gần đây, ngày 26/11/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn số 11806/UBND-KT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa về việc xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch thu hồi khoáng sản cát làm vật liệu san lấp trong dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Công văn có nội dung: “Về việc xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch thu hồi khoáng sản cát làm vật liệu san lấp trong dự án nạo vét khu đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Sông Tắc - Hòn Rớ theo báo cáo, đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 688/TTr-STNMT ngày 20/11/2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đắc Tài có ý kiến như sau: Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, làm rõ: toàn bộ khối lượng nạo vét phục vụ cho dự án Khu đô thị Mỹ Gia hay có mang đi nơi khác? Hiện nay, dự án Khu đô thị này có được tiếp tục thực hiện các hạng mục đầu tư, xây dựng?; đồng thời rà soát nội dung này có phải báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy Thông báo số 558-TB/TU ngày 29/10/2019 của Tỉnh ủy không? UBND tỉnh thông báo để Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị hữu quan biết, thực hiện”.

Ngày 29/11/2019, Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 11806/UBND-KT ngày 26/11/2014 về việc xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch thu hồi khoáng sản làm VLXDTT trong dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại khu vực Sông Tắc - Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái thực hiện các nội dung sau: “Làm rõ toàn bộ khối lượng nạo vét từ dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại khu vực Sông Tắc - Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, phục vụ cho dự án Khu đô thị Mỹ Gia; Mục tiêu, khối lượng nạo vét phục vụ cho hạng mục đầu tư, xây dựng nào của dự án Khu đô thị Mỹ Gia; Cung cấp các hồ sơ pháp lý chứng minh các hạng mục đầu tư, xây dựng thuộc dự án Khu đô thị Mỹ Gia vẫn tiếp tục đang có hiệu lực triển khai…”. 

Và ngày 5/12/2019, Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái gửi công văn số 149/2019/VT-CV gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Công văn có nội dung: “Công ty CP Phát Triển Đô Thị Vĩnh Thái (Công ty) nhận được Công văn số: 5483/STNMT-KS ngày 29/11/2019 của Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa. Công ty kính báo cáo với Sở TN và MT tỉnh Khánh Hòa về việc làm rõ khối lượng nẹo vét tại dự án nạo vét Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại khu vực Sông Tắc - Hòn Rớ, TP Nha Trang cung cấp cát, sỏi thải làm vật liệu san lấp cho dự án Khu đô thị Mỹ Gia:

Thứ nhất: Làm rõ toàn bộ khối lượng nạo vét tại dự án nạo vét Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại khu vực Sông Tắc - Hòn Rớ, TP Nha Trang: Khối lượng nạo vét là 282.693 m3 đã được Công ty tư vấn T27 tỉnh toán cụ thể trong phương án nạo vét được Sở NN&PT Nông thôn thẩm định và Phê duyệt số 172/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 16/01/2019 nên khối lượng nạo vét này là phù hợp với điều kiện của dự án;

Thứ hai: Mục tiêu, khối lượng nạo vét phục vụ cho dự án Mỹ Gia: Theo đặc điểm địa chất khu vực gói 6 và 8 Khu đô thị Mỹ Gia là vùng đất yếu trũng thấp nên để hoàn thành việc xây dựng Khu đô thị tại 2 gói này thì khối lượng cát sỏi cần cho san lấp là hơn 1 triệu khối. Nên việc lấy 282.693 m3 nạo vét tại dự án nạo vét Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại khu vực Sông Tắc - Hòn Rớ, TP Nha Trang đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số: 172/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 16/01/2019 cung cấp cho gói 6 và 8 làm vật liệu san lấp là không đáng kể so với nhu cầu san lấp của dự án Mỹ Gia;

Thứ ba: Cung cấp hồ sơ pháp lý chứng minh hạng mục đầu tư, xây dựng thuộc dự án Khu đô thị Mỹ Gia vẫn đang có hiệu lực triển khai: Căn cứ công văn số: 3253/UBND-XDNT ngày 8/4/2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận chủ trương cho Công ty thực hiện kế hoạch thu hồi đất (thường nằm xen kẽ trong dự án Khu Đô Thị Mỹ Gia) hàng năm của thành phố Nha Trang từ năm 2019 đến 2021. Điều này chứng tỏ dự án Khu đô thị Mỹ Gia được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty CP Phát Triển Đô Thị Vĩnh thực hiện vẫn đang triển khai xây dựng ít nhất đến hết 2021 (kèm theo Công văn). Công ty CP Phát Triển Đô Thị Vĩnh Thái kính báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Công ty CP Phát Triển Đô Thị Vĩnh Thái chân thành Cảm ơn Quý Cơ Quan đã tạo điều kiện cũng như giúp đỡ Công ty rất nhiều trong thời gian qua”.

Một tòa nhà gắn biển Vĩnh Thái mọc lên trong khu vực Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia – Vĩnh Thái – Đây cũng là nơi có giao dịch mua bán đất, nhà đất mà phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật trong quá trình tác nghiệp đã đến liên hệ giao dịch.

Như vậy, ngay trong tên gọi của dự án này thông qua các văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở TN&MT và chủ đầu tư cũng đã có sự nhập nhằng và cũng thông qua các văn bản nêu trên ai cũng có thể hiểu rằng chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị chứ không phải là thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị. Trong khi thực tế như hiện nay thì Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái đã có nhiều biểu hiện “biến tướng” thực hiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thành những cơ cấu sử dụng đất, khai thác thác kinh doanh bất động sản trong dự án này (?)

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết việc lấy 282.693 m3 nạo vét tại dự án nạo vét Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại khu vực Sông Tắc - Hòn Rớ, cung cấp cho gói 6 và 8 làm vật liệu san lấp là không đáng kể so với nhu cầu san lấp của dự án Mỹ Gia. Tuy nhiên lượng cát khai thác ở dự án nạo vét này là rất lớn và hiện nay ở khu vực Cảng cá Nha Trang có một bãi cát lớn được nghi là cát do khai thác tại Sông Tắc – Hòn Rớ tập kết tại đây.

Thiết nghĩ: Đã đến lúc các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần tiến hành thanh tra lại dự án và toàn bộ các dự án liên quan đến việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị ở Vĩnh Thái.

Báo sẽ tiếp tục phản ánh trong những kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND', 'Trại Hè quân đội'
Theo lực lượng Công an, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm các khóa học, chương trình ngoại khóa trong dịp nghỉ Hè, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản Facebook “Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND nhí," "Trại Hè Kỹ năng-Học kỳ CAND," "Trại Hè quân đội," “Trải nghiệm quân đội Hè” có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người đăng ký tham gia.